Âm nhạc Ukraine

shared from fb Son Dang,
-----
Putin, trong bài diễn văn mở đầu cuộc chiến, đã xảo quyệt mô tả Ukraine không phải là 1 quốc gia thực thụ, chưa từng là 1 “real statehood”, mà chỉ là 1 sự hư cấu. Đây là 1 lập luận nguy hiểm. Và đặc biệt nguy hiểm khi lập luận này đánh lừa được 1 bộ phận thế giới vốn gần như không biết gì về nền văn hoá và các định dạng của Ukraine.

Người dân Việt Nam có lẽ biết rất nhiều về Nga, và rất ít về văn hoá Ukraine. Lịch sử và âm nhạc chẳng hạn, giữa Ukraine và Nga có những điểm chồng lấn, nhưng không có nghĩa là một. Prokofiev và Horowitz là 2 thiên tài âm nhạc người Ukraine, không phải người Nga.

Valentin Silvestrov, một nhạc sĩ lừng lẫy của Ukraine, hiện vẫn sống ở Kiev, gần như không được biết đến ở Việt Nam. Tối hôm qua, đang nghe nhạc của ông thì mình sực nhận ra chuyện này, và thử google đã có bài báo tiếng Việt viết về ông chưa. Omg, không có gì các bạn ạ!

Muốn yêu thì cần hiểu, mà muốn hiểu thì cần biết. Silvestrov sinh năm 1937 tại Kiev và học piano tại trường Âm nhạc Kiev, sau đó, ông học tiếp sáng tác và hòa âm tại Nhạc viện Tchaikovsky. Một nhạc sĩ có thể xem là điển hình của việc tiếp nhận nền tảng học thuật giữa 2 quốc gia, rồi đóng vai trò hàng đầu trong giới soạn nhạc tiên phong/avant-garde của Nga những năm 1960. Nhưng sau đó ông đã nhận ra rằng "bài học quan trọng nhất của người tiên phong chính là không nên bị ràng buộc bởi tất cả những giáo điều ​​- đặc biệt là những giáo điều của trào lưu tiên phong/avant-garde. "


Theo thời gian, cách thức sáng tác của Silvestrov, mà ông gọi là “âm nhạc siêu hình”, đã phát triển vượt lên khuôn mẫu tiên phong Nga, và mở đầu cho thời kì ảnh hưởng mạnh mẽ đến các nhạc sĩ trẻ Ukraine (mìnhsẽ giới thiệu họ trong một dịp khác!) Silvestro không muốn viết ra một thứ mới, mà là “một thứ âm nhạc như phản hồi và tiếng vọng của những gì đã tồn tại ”.

Triết lý âm nhạc này, khiến cho ”thời gian trong âm nhạc của Valentin Silvestrov là một hồ nước đen; mặt nước hầu như không di chuyển; quá khứ không thể trôi đi; và những tiếng khuấy chậm chạp, bất thường của mái chèo vẫn ở nguyên vị trí. Ở đây không có gì bị mất".

Với các bạn mới tập nghe, hãy bắt đầu với các album Melodies of Silence và Leggiero, Pesante. Những ca khúc này cực hợp vào đêm khuya, một tập hợp những âm thanh được thả nhẹ, khuấy loãng, vang vọng, treo lơ lửng, của một thể thời gian và không gian vô tận. Như thể đấy là các kí ức trôi dạt vô định của một thế giới post-apocalyptic!

Với các bạn tương đối sành nhạc, thì không thể bỏ qua bản Giao hưởng số 6 của Silvestrov, một kiệt tác đương đại. Các movement nối tiếp nhau, như một bài ca của thế giới về sự hiện diện của đấng toàn năng lẫn nỗi niềm của một cơ thể trần tục, tan vỡ trong các kí ức đau đớn rồi được vực dậy bởi niềm hy vọng.

P/S:

Chúng ta nên tổ chức những đêm nhạc Ukraine ở Việt Nam! Time to celebrate Ukrainian music and its legacy!

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc