Chống chính trị cường quyền

shared from fb Hoàng Tư Giang,
-----
Cuộc chiến Nga - Ukraine là chìa khóa giải mã nhiều thứ, là tấm gương soi tương lai của nhân loại.

1 Tầm vóc

Là sự kiện quan trọng nhất trong những thập kỷ này, có tác động to lớn đến tiến trình lịch sử nhân loại. Khác với cuộc chiến ở Seria, VN và ở các nước khác, cuộc chiến này là thách thức nền tảng của trật tự thế giới được thiết lập sau Thế chiến 2. Nền tảng này không đơn giản của Mỹ và phương Tây, nó là của cả cộng đồng quốc tế: tôn trọng độc lập, chủ quyền quốc gia, không sử dụng vũ lực, giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế. Đây là giá trị của cả nhân loại.


Kết quả của cuộc chiến Nga – Ukraine quyết định điều rất hệ trọng: lịch sử nhân loại sẽ đi đến đâu. Có 2 hướng:

- Thứ nhất, nền tảng trật tự thế giới hiện nay tiếp tục được duy trì hay sụp đổ, thay thế vào đó là chính trị cường quyền. Hình ảnh của Ukraine hiện nay có thể là hình ảnh của các nước nhỏ trong đó có VN trong tương lai.

- Nếu nền tảng của trật tự thế giới này sụp đổ thì thế giới này sẽ quay lại thời kỳ trung cổ, trong đó vũ lực sẽ được sử dụng là công cụ chủ yếu để giải quyết các vấn đề quốc tế, trong quan hệ giữa các nước lớn và nước nhỏ.

2 Chính trị cường quyền ngự trị trên thế giới này, thế giới đi về đâu. Nó phụ thuộc vào lựa chọn của cộng đồng quốc tế, của các nước lớn, của các quốc gia trung và đặc biệt là nhỏ, vốn chiếm tới 80% trên thế giới, và phụ thuộc vào chúng ta, vào các bạn – những người cầm bút. Lịch sử của nhân loại, nhất là trong hơn nửa thế kỷ qua, chúng minh rằng các nước lớn không phải muốn làm gì thì làm. Có quá nhiều ví dụ dể chứng minh. Các quốc gia tầm trung và quốc gia nhỏ kết hợp lại sẽ trở thành thế lực rất mạnh, không thua kém các cường quốc nào cả

3 Các nước nhỏ chiếm tới 80% số quốc gia trên thế giới, sức mạnh của họ còn vượt trội hơn các cường quốc. Tôi từng viết về việc này, vấn đề là có nuôi dưỡng nó không, có dám dùng không?

4 Cộng đồng quốc tế chọn điều gì? Chính trị cường quyền hay văn minh, tiến bộ, hòa bình, hợp tác, ổn định và phát triển? Thế giới này được định hình bởi tư duy của con người. Tương lai của VN cũng thế, phụ thuộc vào tư duy của tất cả chúng ta… Khi kết nối lại, con người sẽ trở thành sức mạnh kinh khủng, chúng ta phản đối chính trị cường quyền thì nó có thể ngự trị trên trái đất này không?

Con đường đi đến văn minh, tiến bộ phải là con đường được nhân loại tiến bộ lựa chọn, chính trị cường quyền chắc chắn sẽ thất bại. Nhưng nếu có quá nhiều người tin vào chính trị cường quyền thì nó sẽ thắng thế.

Điểm cuối, nước nhỏ nên làm gì? Không có mẫu số chung cho các nước nhỏ, từng nước phải lựa chọn trên nguyên tắc cơ bản: chung sức ngăn chặn chính trị cường quyền bằng cách nói về chính nghĩa, về các quyên tắc cơ bản đã được ghi nhận trong hiến chương LHQ, được công nhận rất rộng rãi trong cộng đồng quốc tế. Nó giúp loại bỏ sử dụng vũ lực trong đời sống quốc tế.

Để không thể rơi vào vòng xoáy của chính trị cường quyền, có điểm cơ bản: thận trọng khôn khéo, không được công nhận vô nguyên tắc (độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, là quyền tự quyết) và nhất là không được sợ hãi chính trị cường quyền.

Cuối cùng: cuộc chiến tranh N - U cho tôi hi vọng quan trọng: tên lửa hành trình, vũ khí công nghệ cao, máy bay hiện đại,… có thể phá hủy các công trình quân sự, dân sự nhưng không thể chiến thắng được con người. Ý chí, đoàn kết dân tộc vẫn là sức mạnh vô địch.

Tương lai của nhân loại, của đất nước được định hình bằng tư duy của chúng ta. Cuộc chiến này là tấm gương kỳ diệu để soi vào phẩm cách của quốc gia, soi vào phẩm giá của con người. Ai nói về sự kiện này ntn thể hiện người đó là ai; bạn viết về sự kiện này ntn thể hiện phẩm giá của bạn ntn.

(Lược ghi lời đại sứ Nguyễn Trường Giang tại CLB Cafe số hôm qua. ĐS là một trong những tiếng nói hùng biện bậc nhất hiện nay)

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc