FLC SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

Mình chưa bao giờ có thiện cảm với FLC, từ khi nó có tiếng tăm. Ngay từ đầu mình đã thấy đây là 1 doanh nghiệp sống dựa vào việc chăn chứng, thổi giá chứng khoán. Các công ty con của nó sinh ra cũng chỉ để làm thính, làm mồi nhử để phục vụ việc thổi giá CK kia. Đặc biệt là Faros, nó là điển hình của doanh nghiệp sống ảo chứ chả có thực lực gì trên thị trường xây lắp.


FLC cũng có tiếng xấu là hay bùng tiền nhà thầu, những người mình quen biết khi thiết kế cho FLC đều bị quịt khúc cuối. Nhà thầu thi công và cung cấp vật tư chắc cũng không ngoại lệ.

Một số người ca ngợi FLC xây dựng được các khu resort, sân golf…giải quyết việc làm cho địa phương, như là ơn huệ. Đừng bao giờ chịu ơn doanh nghiệp, nên nhớ là những gì họ làm cũng vì chính họ đầu tiên. Mà ở đây, cái họ kỳ vọng thu lợi nhiều không phải là từ lợi nhuận do sản xuất kinh doanh, mà từ CK.

Việc đó cũng không có gì là sai, nếu TVQ không chơi trò thổi giá. Việc này khá thô thiển, hầu như ai hiểu chút về kinh tế và CK, nhất là các nhà đầu tư, kể cả cò con, cũng biết hết. Nhưng bao năm này TVQ vẫn chả sao cả. Chứng tỏ vấn đề gốc rễ ở đây là luật pháp lỏng lẻo và bị lũng đoạn bởi quan hệ.

Trong hệ sinh thái của FLC, mình chỉ thấy Bamboo là có vẻ tử tế nhất, tức là có thể sống được bằng sản xuất kinh doanh, không cần phải dựa vào thổi giá CK. Tuy nhiên, trong đại dịch vừa qua, thì Bamboo lại lãi nhờ tài chính, chứ hoạt động kinh doanh thì lỗ to (tất nhiên).

Hồi đầu dịch, trong 1 số status dự báo về kinh tế hậu dịch, mình đã dự là các công ty kiểu FLC sẽ dễ tèo nhất. Vì hầu hết các mảng kinh doanh mũi nhọn của họ đều chết vì dịch (hàng không, du lịch, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng). Quả thực là như thế, với sản xuất kinh doanh thuần túy. FLC gượng lại 1 phần là nhờ thị trường CK. Do người dân không đầu tư sản xuất và gửi ngân hàng được thì quay ra đánh chứng. Nhưng muốn chăn gà được nhiều để bù lỗ kinh doanh thì lại phải thổi giá CK, như đã thấy.

Có nghĩa là, sau đại dịch thì FLC đã bị ảnh hưởng nặng, mình cho là trên bờ vực phá sản, nhất là vì họ không có thực lực mà là sống ảo, nên càng dễ chết. Vì thế, hành động nhìn thấy việc phạm pháp mà CT TVQ vẫn làm (bán lậu CP) chứng tỏ là họ khát tiền lắm rồi. Đó không chỉ là sự tham lam bình thường mà là cố vùng để thoát chết, bất chấp tất cả.

FLC đi lên nhờ CK thì cũng sẽ chết vì CK thôi. Điều này khá là phổ biến ở phương Tây sau những lần khủng hoảng tài chính, BĐS (FLC có cả 2). Nhưng ở Việt Nam có lẽ chưa gặp. Thì lần này sẽ thấy thôi.

Vì những đánh giá trên, mình cho rằng FLC lần này khó thoát khỏi tan rã, phá sản. Bamboo Airways có lẽ là đứa con gái đẹp và có tài nhất của ông bố FLC thì sẽ phải bán mình chuộc cha. Nhưng có lẽ như thế sẽ tốt hơn cho sự phát triển của Bamboo. Công ty này cần 1 ông chủ đàng hoàng hơn, sạch sẽ hơn. Bamboo sẽ không bị biến mất, dù có thể đổi tên sau thâu tóm.

Còn các DN xây lắp, BĐS, CK của FLC mình cho là sẽ bị giật nước thôi. Sẽ bị thằng khác mua lại giá trị BĐS, có thể bị ngân hàng siết nợ. Khả năng FLC bị như Ocean là khá cao, coi như bị phá sản, BĐS sẽ bị DN khác xẻ thịt (như VIN mua lại hầu hết BĐS và các công ty con của Ocean, trong khi ngân hàng thì bị nhà nước mua 0 đồng).

Có lẽ bây giờ các con kền kền đang rộn ràng chia ngôi thứ để chờ được ăn xác FLC. Các sân golf chắc về tay Him Lam do công ty này cũng đang nắm giữ 1 số sân golf và quan trọng nhất là ông chủ Dương Công Minh cũng là CT ngân hàng Sacombank chủ nợ lớn nhất của FLC. Các BĐS du lịch chắc khó thoát khỏi tay SUN và VIN.

Việc này chắc anh Quyết phải nhìn thấy lâu rồi, nên lúc CA bắt anh mới khóc như vậy. Nhìn thấy bức ảnh anh khóc mình không khỏi chạnh lòng. Mình vốn lạnh lùng từ bé, hiếm khi khóc lắm, nhưng mình vẫn bảo vệ quyền được khóc của đàn ông. Đứng trước vực thẳm không chỉ với cá nhân chủ tịch mà với cả 1 doanh nghiệp lớn, người ta có quyền được khóc chứ.

Đừng so sánh anh Quyết với anh Kiên bạc. Vì anh Kiên là người giỏi thực sự, doanh nghiệp của anh Kiên là có thực lực, không sống ảo như FLC, nên nó không thể chết được. Anh Kiên bị tù lâu hơn anh Quyết nhiều, khung án của anh Quyết chỉ tối đa 7 năm, nếu không bị mở rộng điều tra thêm các tội khác.

Doanh nghiệp mà mình đặt câu hỏi tiếp theo là Mường Thanh. Qua bao đận can qua, con voi chui lọt lỗ kim mà nó vẫn chưa bị sao!

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc