Lãnh đạo nhún nhường

shared from fb Sơn Đức Nguyễn,
-----
Carlo Ancelotti nổi tiếng là người đàn ông Italy tài năng, cá tính trong cương vị một nhà lãnh đạo đứng đầu các doanh nghiệp lớn. Đi từ Parma, Juventus, Ac Milan, PSG cho đến Chelsea, Real Madrid, ở đâu ông cũng có để lại dấu ấn, với dàn cầu thủ siêu sao, và với các ông chủ khét tiếng giàu và khét tiếng quân phiệt. Silvio Berlusconi, Roman Abramovich hay Florentino Perez thì bạn biết rồi đấy. Với những tỷ phú tài phiệt này ngoài xuất sắc về chuyên môn, phải rất bản lĩnh và năng lực ứng xử uyển chuyển.


Vừa phải hợp gu ông chủ vốn có những đòi hỏi đừng hỏi ví sao vô lí hay có lý, vừa phải dẫn dắt tổ chức (là các doanh nghiệp bóng đá tỷ đô) có cúp mỗi mùa. Carlo Ancelotti cân bằng được hết. Tài năng thì đương nhiên, không có tài đừng nói chuyện với những tài phiệt. Nhưng ở Carlo có một phẩm chất mình cho rằng rất đặc biệt, hiếm có được ở những người tài có cá tính. Đó là sự nhún nhường.

Cuốn sách hồi ký của Carlo mang tên “Lãnh đạo trầm lặng - Quiet leadership”. Lẽ ra nên gọi là lãnh đạo nhún nhường thì hay hơn. Ở một nhân cách lớn có tài có danh, nhún nhường không phải vì ngoại cảnh bắt buộc phải thế. Nhún nhường với Carlo là một sự lựa chọn chủ động. Nhún nhường nhưng vẫn giữ trọn vẹn cá tính của mình. Vẫn đạt mục tiêu của tổ chức. Vẫn khiến ông chủ tài phiệt kính nế. Vẫn làm các siêu sao kính trọng. Nhún nhường đến mức như vậy là một nghệ thuật lãnh đạo rồi.

Có vô số bài học hay dành cho giới lãnh đạo doanh nghiệp.

* Ancelotti không "đốt cháy văn hoá cũ trước khi bước tiếp".

Thay vào đó, ông quyến rũ văn hoá của tổ chức mà ông tham gia. Và khi ông bước ra, nền văn hoá đó không những vẫn giữ y nguyên mà còn phong phú hơn trước kia. “Điều bạn muốn chưa chắc là điều bạn cần! Sự thay đổi có thể đồng nghĩa với giải phóng: đừng chống lại sự thay đổi chỉ vì nó khác trước kia.”

* Lãnh đạo là phát huy tư chất bên trong, không phải bắt chước

Phương pháp lãnh đạo của Carlo chính là một phần con người của ông, luôn nhất quán với tính cách. Khả năng lãnh đạo là thứ có thể học nhưng không thể bắt chước. Bạn có thể quan sát và học hỏi những nhà lãnh đạo khác khi họ làm việc. Nhưng nếu bản tính tự nhiên của bạn là bình tĩnh, lạnh lùng và hay quan tâm đến người khác thì bạn hãy cứ là như vậy, “Bởi việc cố gắng thay đổi theo người khác là không không ngoan một chút nào.”

* Tôn trong quy luật của chu kỳ

Là người thành công và tài năng, nhưng Carlo có cách nhìn rất hay về sự kết thúc. Năm 2015, ông bị Real Madrid sa thải ngay sau mùa giải giành cúp Champion League danh giá thứ 10. Thay vì oán hận và trách móc, Carlo im lặng ra đi và chia tay đúng mực với tất cả, với cả vị chủ tịch nổi tiếng lạnh lùng Perez. “Đôi khi mối quan hệ quan trọng nào đó của bạn sẽ nhạt dần và lúc đó nên ra đi. Đừng dằn vặt bản thân nhiều quá, cái gì cũng đều có chu kỳ. Điều quan trọng là sống hết mình & là đạt hiệu suất cao trong mỗi chu kỳ ấy. Bạn sẽ không bao giờ phải ân hận.”

Don Carlo, một lãnh đạo lớn & một nhân cách lớn. Phong cách nhún nhường, nhưng vẫn cá tính & hấp dẫn.

BrandSon

Tags: bookBrandSon

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc