NGÁO QUAN HỆ

Một số đại gia, quan chức, KOL có xu hướng ngáo quyền lực và quan hệ. Tất nhiên là họ cũng có 1 số quyền lực nhất định, có thể là quyền lực ngầm, dựa vào quan hệ thôi.

Những người này trong 1 thời gian dài có thể lũng đoạn được pháp luật. Đơn giản nhất là vi phạm luật giao thông là không bao giờ bị phạt, rồi xin chỗ nọ, chỉ đạo chỗ kia, toàn bằng quan hệ khiến mọi việc liên quan đến pháp luật đều dễ dàng vượt qua, lâu ngày thành ảo tưởng sức mạnh, cứ ngang nhiên phạm pháp.

Chị Hằng, anh Quyết có điểm giống nhau như vậy. Việc anh Quyết thổi giá CK ai ai cũng biết hết, bao năm nay, nhưng mà luật lệ cũng phò, nên xử lý cũng nhẹ nhàng, không có tính răn đe. Rồi dần dần, việc lũng đoạn cũng lan sang các lĩnh vực khác nữa.


Mỗi ông bà chủ, CEO đều là tù nhân dự khuyết hết, DN càng to càng dễ đi tù, vấn đề là quan hệ tới đâu thôi. Ngay cả quan chức cũng vậy.

Với tội vi phạm quyền tự do dân chủ…và tội trốn thuế mà song kiếm hợp bích, thì BCA dễ dàng quản lý được toàn xã hội. Nếu bạn chưa vướng 2 tội đó thì người ta cứ quấy bạn bằng thanh tra thuế, đến lúc bạn bức xúc lên để chửi chính quyền thì bạn sẽ mắc tội lợi dụng quyền tự do dân chủ! Muốn cho bạn mắc tội cũng dễ mà.

Công bằng mà nói, chị Hằng cũng có công lớn nhất trong việc kích động dư luận để CP phải ban hành nghị định mới quản lý việc làm từ thiện. Từ đó việc từ thiện tự phát sẽ khó mà tiếp tục hồn nhiên lợi dụng tín nhiệm của cần lao như cũ.

Rất có thể, các hành vi thổi giá, bán chui CK của anh Quyết cũng sẽ khiến cho CP phải ban hành NĐ khác để quản lý chặt các hành vi này.

Nhưng các hành vi của anh Q, chị H cũng rất khó để đưa vào khung hình phạt nặng, vì cơ bản là luật cũng không chặt chẽ và rõ ràng để định lượng việc phạm tội. Vì thế nên nếu trên muốn răn đe mạnh thì sẽ khép thêm tội khác cho cả 2 anh chị, ví dụ như trốn thuế!

Hẳn mọi người còn nhớ là chị Hằng cũng bị cấm xuất cảnh 1 tháng, sau đó 1-2 tuần thì bắt khẩn cấp. Bây giờ anh Quyết cũng mới bị cấm xuất cảnh 1 tháng và sau đó thì…à, mà thôi! To như Đại Nam người ta còn bắt CEO được.

Trong 1 diễn biến khác, sắp tới hội nghị TƯ rồi, CÓ THỂ sẽ bàn về nhân sự. Trước khi hội nghị diễn ra thì chuyện đánh đấm nhau, đầu rơi máu chảy là chuyện dễ hiểu. Thậm chí còn có thể bắt bớ thêm 1 số người khác liên quan đến vụ Việt Á, Nanogen, Cục Lãnh sự…đều có 1 điểm chung là liên quan đến ngân sách chống dịch. Đây sẽ là con bài tẩy để trấn áp các phe phái, để các bên đồng thuận với bác, để bác yên tâm nghỉ ngơi. 

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc