Vẫn dám nhìn đểu tao hả Bưởi?

shared from fb Linh Hoang Vu,
-----
Mỹ và Nga cùng gây ra các cuộc chiến tranh. Mỹ còn gây ra nhiều hơn Nga. Nhưng cái khác nhau của hai đế quốc này khi gây chiến là gì?


Người Mỹ khi gây chiến luôn cần bằng chứng, để thuyết phục Liên Hợp Quốc, thuyết phục các nước đồng minh, để chứng minh họ là lẽ phải, tôn trọng luật pháp quốc tế và họ hành động không đơn độc. Thế nên, khi đánh nhau, họ phải kéo theo cả một lô, một lốc các nước đồng minh để họ chứng tỏ là họ đang "thế thiên hành đạo". Ở Triều Tiên, đó là quân đội Liên Hợp Quốc do Mỹ đứng đầu. Ở Việt Nam là sự tham gia của khối SEATO do Mỹ lãnh đạo và gồm cả Úc, Hàn, Thái, New Zealand.... Ở Iraq hay Afghanistan cũng là liên quân hơn 10 nước. Nói cách khác họ tự định vị là cảnh sát quốc tế (mà báo Nhân Dân hay gọi là sen đầm quốc tế- hồi nhỏ mình đọc báo Nhân Dân hay nghe đài Tiếng nói mà chịu không hiểu sen đầm là gì, biết mỗi bà đầm, nên cứ tưởng Mỹ muốn làm bà đầm quốc tế) giữ trật tự thế giới (tất nhiên là cái trật tự mà trong đó họ là đại ca).

Và vì họ muốn giữ trật tự thế giới và vì là quốc gia dân chủ nên để trừng phạt ai, họ cần bằng chứng để được sự đồng ý của cộng đồng quốc tế và của cả dân nước họ. Việc có bằng chứng là điều kiện tiên quyết cho các cuộc can thiệp của Mỹ. Các bằng chứng thường là thật (ví dụ như người Serb thảm sát người Bosnia, người Kosovo là có thực), cũng có thể là nửa thật, nửa giả (ví dụ Sự kiện Vịnh Bắc Bộ xảy ra một cuộc tấn công của QĐND VIệt Nam là có thật, nhưng cuộc tấn công thứ hai thì lại là giả; hay việc Taliban che chở Al Quaeda là có thật, nhưng họ lại tảng lờ đi việc Taliban lại không phải là một mối đe dọa cho Mỹ vì Taliban không có tham vọng xuất khẩu bạo lực sang phương Tây như Al Quaeda), và cũng có thể là hoàn toàn giả (như việc Iraq đang sắp có vũ khí hạt nhân và sản xuất hàng loạt vũ khí hóa học là giả mà sau này họ đổ lỗi là "tin tình báo sai"). Nhưng điều quan trọng vẫn là phải có bằng chứng.

Còn người Nga thì đẩy lý do tạo ra chiến tranh đi xa hơn một bước, tức là không cần bằng chứng. Đó chính là điều khiến ngay cả Việt Nam cũng cảm thấy không yên tâm với người anh cả vĩ đại thuở nào, khi phải gọi tới tên "chính trị cường quyền" trong bài phát biểu ở Liên Hợp Quốc. Bởi đã là cường quyền thì cần gì bằng chứng, luật pháp hay công luận quốc tế? Nếu Mỹ là sen đầm quốc tế thì Nga chính là thằng đại ca xóm liều, sẵn sàng vác dao xiên một thằng bé cùng xóm vì "mày dám nhìn đểu tao à". Người Nga không cần bằng chứng khi phát động chiến tranh. Mọi tội lỗi mà họ nêu ra đều là tội lỗi tưởng tượng, hay nói theo George Orwell là các thought-crime (mày nghĩ thế là mày có tội rồi).

Ukraine muốn gia nhập NATO à? Đó là tội lỗi của Ukraine và là lý do để Nga tấn công.

Tổng thống Ukraine phát biểu rằng họ sẽ xem lại Giác thư Budapest nếu không có sự bảo đảm an ninh tập thể cho họ. Nói thêm về Giác thư này được ký năm 1994, trong đó Nga, Mỹ, Anh đồng ý là Ukraine (cùng với Kazakhstan và Belorusia) sẽ giải trừ hạt nhân và được bảo đảm về an ninh, các nước Nga, Mỹ sẽ công nhận biên giới hiện tại của các nước này và tránh (refrain) sử dụng vũ lực tấn công các nước này. Thực tế thì Biên bản Budapest đã bị chính Nga xóa bỏ khi họ tấn công và cướp Crimea từ Ukraine 20 năm sau khi ký Giác thư này, bất chấp cam kết tôn trọng đường biên giới đã được xác lập. Nhưng mặc kệ mày, tao vi phạm thì đek sao nhưng mày chỉ cần nói là mày sẽ xem xét lại thì mày phạm tội mịa nó rồi.

Vẫn dám nhìn đểu tao hả Bưởi?

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc