Sự đồng thuận trong một phiên tòa xử cáo buộc hiếp dâm

shared from fb Nguyễn Huy Hoàng,
-----
Netflix vừa ra mùa đầu của mini-series Anatomy of a Scandal, Giải phẫu một xì-căng-đan. Bộ này dở, xem phí thời gian, nhưng cho đại chúng thấy một vài khía cạnh phức tạp đã đơn giản hóa, về sự đồng thuận, consent, trong một phiên tòa xử cáo buộc hiếp dâm.


Đại khái, Whitehouse, nghị sĩ Đảng Bảo thủ Anh, đã có vợ con, có quan hệ tình ái với trợ lý, Olivia, trong năm tháng, từ tháng 3 đến tháng 10. Olivia yêu Whitehouse, song Whitehouse là người chủ động chia tay. Sau khi chia tay một tuần, hai người có quan hệ tình dục trong thang máy ở cơ quan. Đây là lần Olivia tố cáo Whitehouse cưỡng hiếp mình.

Đây là một vụ hoàn toàn không bằng chứng, chỉ dựa vào lời khai của hai bên. Và kết luận Whitehouse có tội hay không có tội trong cáo buộc hiếp dâm Olivia, phụ thuộc vào bồi thẩm đoàn, không phải thẩm phán.

– Lời khai của Olivia: Whitehouse chủ động gọi thang máy, kéo cô vào thang máy. Hai người hôn nhau, và Whitehouse chủ động ép Olivia vào tường, xé áo ngực, cắn vú, móc tay vào âm đạo Olivia và dùng vũ lực cưỡng hiếp cô, bất chấp cô đã chống cự, đã nói “Not here” (Không phải ở đây). Olivia thừa nhận không nói “No” (Đừng). Olivia khai Whitehouse đáp lại “Don’t be such a prick-tease.” (Prick-tease từ có ý miệt thị, chỉ phụ nữ "mơi" xong không làm gì.)

– Lời khai của Whitehouse: Olivia gọi thang máy, Whitehouse theo cô vào thang máy. Olivia chủ động kéo anh vào hôn cô, đưa tay anh xuống mông, tự xé áo ngực, Whitehouse cắn vú, và quan hệ “hoàn toàn đồng thuận” với Olivia. Olivia không chống cự, không nói gì.

Đối với bồi thẩm đoàn, bằng chứng là không có, hoặc rất mơ hồ: Chiếc áo ngực bị rách và vết răng trên ngực thể hiện là có vũ lực, nhưng không thể hiện được vũ lực được dùng như thế nào, và ý định là gì. Áo mỏng, rất dễ rách, chưa chắc là bị xé với ý định cưỡng hiếp. Vết răng trên ngực có thể đơn thuần thể hiện hành động yêu nồng nhiệt, một điều bình thường.

Vài điều khác cần cân nhắc:

– Whitehouse là sếp của Olivia, hoàn toàn có quyền lực so với Olivia.

– Olivia tố Whitehouse ra tòa, thì Olivia không được lợi gì, nhưng Whitehouse sẽ bị thiệt. Do đó, có khả năng Olivia vu khống Whitehouse để trả thù chuyện bị từ chối tình cảm.

– Olivia không nhận thức ngay rằng chuyện xảy ra là mình bị cưỡng hiếp. Một người bạn của Olivia, vốn có định kiến với mối quan hệ của Olivia với Whitehouse, nói đó là cưỡng hiếp và khuyên Olivia báo công an. Tức, có khả năng có động cơ cá nhân khác.

– Một trong hai lời khai phải là sai sự thật. Song, ở một tình huống hai người, vốn có quan hệ tình cảm và đã quan hệ tình dục với nhau nhiều lần, đang say mê hôn nhau, đến đây vẫn là đồng thuận, xong khi người nam tiếp tục, mà người nữ nói “Not here” – thì “Not here” có thể nào diễn giải là “No” hay không. (Luật sư bên bị đã xoáy vào điểm cốt tử này.) Tức là, có cơ sở hợp lý nào để người nam hiểu người nữ không đồng thuận với việc quan hệ nữa không.

Tóm lại, A quan hệ tình dục với B. Lúc bắt đầu là đồng thuận. Khi đang diễn ra, thì B không đồng ý nữa, song A vẫn tiếp tục quan hệ trái ý muốn của B. Từ khoảnh khắc ấy, tội hiếp dâm được thực hiện. Quan trọng: A có thể nào biết B không đồng ý nữa hay không?

Chúng ta có thể hoàn toàn đồng cảm với Olivia và thấy rằng ở đây cô cảm thấy mình bị cưỡng hiếp, mặc dù cô có tình cảm với Whitehouse: Hai người đã cắt đứt quan hệ, và việc Whitehouse quan hệ tình dục với Olivia làm cô cảm thấy bị lợi dụng. Cô không được tôn trọng. Tổn thương là có thật với Olivia. Song chúng ta cũng có thể hình dung rằng Whitehouse, như một average person, đã không thể nào diễn giải những câu nói và hành động của Olivia trong lúc đang quan hệ tình dục, là sự không đồng ý, nhất là khi ban đầu hai người đều đồng ý nó là đồng thuận.

Tất nhiên, bồi thẩm đoàn đã kết luận Whitehouse không có tội đối với cáo buộc anh hiếp dâm Olivia. Song kết luận rằng không có tội, hay không thể kết luận rằng có tội, thì không nhất thiết nghĩa là đã không có tội phạm được thực hiện.

Whitehouse có thể không bao giờ tin mình đã hiếp Olivia, có thể không bao giờ, không một ai chứng minh được Whitehouse hiếp Olivia, song với Olivia, cô đã bị hiếp, đấy là thực tế.
Tags: moviesex

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc