XÃ HỘI BẦY ĐÀN

Dân Việt Nam nói chung là tâm lý bầy đàn vẫn là chủ đạo, nói ra thì nhiều người dỗi, tại bầy đàn thì không có tư cách dân chủ.

Bầy đàn bộc lộ rõ nhất trên mạng XH, vì nó quá dễ để thể hiện. Nhiều cái bầy đàn không ảnh hưởng lắm đến bản thân, nhưng nhiều cái rất là ảnh hưởng đến bản thân và xã hội.

Về tư tưởng, chính trị, ý thức hệ, thì DLV KOL đi chăn dắt đồng bào. Chăn được đám đông là ra tiền. Để câu view tốt, anh em phải mua like ảo. Bần nông thấy tút đông likes là lao vào đọc và tin sái cổ.

Kiếm ăn cũng vậy, ông nào chăn được bo` là dễ thành đại gia nhanh chóng. Kiếm tiền nhanh nhất giờ này là BĐS và tài chính/chứng khoán, chứ lao động sản xuất không ăn thua, chỉ năng nhặt chặt bị thôi, tất cả đều dựa vào tâm lý bầy đàn.

Buôn bán BĐS ăn nhất là làm trò thổi giá, chứ chỉ xây nhà bán vẫn là làm ăn kiểu nhà quê. Ví như THM mua đấu giá đất Thủ Thiêm với giá siêu cao là 1 trò thổi giá điển hình.

Bài thứ 2 là kích động tâm lý bầy đàn khi bán hàng. Cũng nhiều công ty/sàn BĐS làm trò này. Tức là thuê người đến xếp hàng đặt cọc mua căn hộ hay đất nền, rồi bọn đó trà trộn vào đám đông đến mua thật và rỉ tai tâm sự về độ nóng của dự án: “Em nói riêng với anh/chị thôi nhé, khu này hot lắm đó, em chỉ gom tiền mua được có 10 căn thôi, đảm bảo mua xong lướt sóng cũng ăn ra vài tỷ ngay. Mua xong rồi cho thuê lại cũng lời to.”

Thế là bọn bo` nhớn nhác tưởng thật, đi vay mượn tiền về đặt cọc, đầu tư. Rồi anh em sale cũng bày trò tạo khan hiếm ảo: “Anh/chị đặt cọc nhanh lên chứ bên em còn có 2 căn này thôi, xuất ngoại giao đó.” Thế nên anh/chị gà hớt hải xuống tiền và sale bán thêm được 200 căn ngoại giao nữa.

Nhân dân lo lắng khu đô thị/tòa chung cư chưa có mấy người ở nên chưa dám mua chứ gì? Yên tâm, có người ở ngay bằng cách tối cho nhân viên đến bật điện căn hộ chưa bán được. Kể cả phơi quần áo ngoài ban công luôn! Chăn gà được hết.

Bầy đàn nhất và dễ thổi giá nhất có lẽ là thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp. Nhìn bài của anh Quyết còi và siêu nhân Đỗ Thành Nhân họ Louis là thấy. Cơ bản cũng là kích cầu ảo, siêu Nhân thổi được giá cổ phiếu từ 1000đ lên 69 000đ! Bây giờ mới vào được lò là quá chậm.

Thị trường CK lên xuống phụ thuộc vào 2 yếu tố, 1 giá dựa trên khả năng sinh lời của CP doanh nghiệp, căn cứ vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp đó. 2 là phụ thuộc vào niềm tin của cổ đông. Nhưng ở Việt Nam thì yếu tố niềm tin quan trọng hơn kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Kể cả làm ăn đang ngon mà có tin đồn chủ DN sắp vào lò thì CP tự khắc rơi tự do. Còn DN làm ăn đang bết mà có thằng ảo nào đó mua vào thật nhiều CP thì giá CP tự khắc tăng dựng ngược. Niềm tin kiểu này cũng là tâm lý bầy đàn.

Nhiều công ty sinh ra cũng chỉ là để làm thính chăn gà mua CP, chứ lời lãi của DN cũng không quan trọng lắm. Công ty đầu tư chuỗi bán hàng thì phải đẻ các cửa hàng thật nhiều và nhanh. Để làm thính thơm bán cổ cho dễ. Các cửa hàng đó nhiều khi nhân viên đông hơn khách, nhưng lúc nào cửa hàng cũng phải đẹp long lanh. Kết quả KD đang lỗ tý không sao, vì đang phát triển thị trường mà? Cứ đẻ chuỗi nhanh là chăn được gà. Bao giờ phát triển bão hòa số cửa hàng thì ông chủ bán CP ôm tiền lặn luôn, đi đầu tư cái khác. Chết thằng ở lại thôi.

Nhưng mà bố của tất cả lũ chăn bò/gà kiểu bên trên là chăn phiếu bầu. Đồng chí này tỷ lệ trúng cử là 99,69% nhé, uy tín cực cao, đồng bào yên tâm là đồng chí ấy tài đức vẹn toàn. Nhưng mà nếu đồng chí ấy đen thì sang năm vẫn vào lò như thường.

Tóm lại là ở xã hội bầy đàn này thì lấn biết đường nào mà đèo. Đen thì bị hốt thôi, đỏ thì quên đi, làm đại gia trong phút mốt, muốn có bằng khen của CTN, anh hùng lao động cũng có, thậm chí làm cả lãnh tụ được.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc