Sốc là đúng rồi

XIN Ạ CÁC THÁNH LÀM CHÍNH SÁCH!

Chả hiểu thánh nào ngớ ngẩn đưa ra cái đề xuất vừa ngáo vừa vi hiến này nhỉ?


Về mặt luật pháp, căn hộ chung cư đã được cấp sổ là tài sản thuộc sở hữu lâu dài của người dân, được hiến pháp và pháp luật bảo vệ, nó không khác gì nhà ở dưới mặt đất về mặt sở hữu tài sản, không thể nói 50-70 năm là nhà nước thu hồi được. Nếu muốn "thu hồi" vì tình trạng chung cư xuống cấp thì nhà nước hoặc chủ đầu tư mới phải thương lượng tập thể với các chủ căn hộ để có thể mua lại với giá thị trường tại thời điểm đó.

Ở Singapore, các căn hộ HDB (một dạng nhà ở xã hội do nhà nước xây và bán với giá bình dân) cũng có thời hạn, nhưng thời hạn là 99 năm, chứ không phải 50-70 năm. Và lưu ý là các căn hộ đó là của chính phủ Singapore xây và bán với giá hợp lý. Ở VN nếu muốn áp dụng chính sách này thì cũng chỉ có thể áp dụng đối với chung cư nhà ở xã hội do nhà nước xây. Còn riêng đối với căn hộ condo (căn hộ cao cấp do tư nhân xây bán theo giá thị trường) thì ở Singapore thời hạn sở hữu thường là 999 năm, coi như vĩnh viễn. Việc mua lại các condo cũ để xây lại ở Singapore cũng phải tiến hành theo cơ chế thị trường, tức chủ đầu tư mới thương lượng tập thể với cư dân để mua lại theo giá thị trường.

Về mặt thực tiễn, Việt Nam đang muốn hạn chế tình trạng đầu cơ đất đai và khuyến khích người dân vào chung cư ở để tiết kiệm tài nguyên đất đai, cải tạo diện mạo đô thị, thì đề xuất này cũng hết sức thiển cận, ngu dốt. Nếu đề xuất này được thông qua, người dân sẽ không còn muốn mua chung cư nữa mà sẽ tìm cách mua đất, bong bóng giá đất lại càng to, để lại các hệ lụy lâu dài. Thực tế, trong bối cảnh hiện nay, thay vì quy định thời hạn sở hữu chung cư thì phải quy định thời hạn sở hữu đất đai của cá nhân mới đúng.

from fb Hiep Le,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc