Cuộc đời của Oppenheimer

shared from fb Phương Nguyễn,
-----
Nolan sắp chiếu phim anh này làm về Oppenheimer. Phim của Nolan mà làm về Oppenheimer thì chắc chắn là rất đáng xem. Cuộc đời của Oppenheimer khá đặc biệt, từ những năm 1930 ông ấy đã có công trình nghiên cứu về Black Hole là cái mà cho đến tận những năm 1970 khi Stephen Hawking đi hội thảo mà nói về Black Hole thì nhiều nhà vật lý còn bảo là bốc phét, làm gì có cái thứ như vậy trên trời. Trong WWII thì Oppenheimer trở thành lãnh đạo khoa học, quy tập rất nhiều nhà vật lý giỏi về làm cho dự án của ông ấy để làm bom nguyên tử. Xem trailer của phim thì có vẻ như tập trung nhiều vào giai đoạn này.

Freeman Dyson có viết về một số bi kịch hậu chiến của Oppenheimer, trong đó Dyson có nói Oppenheimer thiếu một cái mà trong tiếng Đức gọi là Sitzfleisch. Dyson nói từ này không có từ tương đương trong tiếng Anh, dịch sát thì sẽ là Sit-Flesh. Tức là không có khả năng kiên nhẫn ngồi yên một chỗ đủ lâu để giải một bài toán khó. Các tính toán của Oppenheimer rất cẩu thả và đầy lỗi. Nhưng Oppenheimer lại có trong đầu rất nhiều ý tưởng khoa học sâu sắc. Có trong đầu nhưng không đủ kiên nhẫn giải nó ra thành bài toán. Dyson nói đây là tragedy đích thực của Oppenheimer: "The real tragedy of Oppenheimer's life was not the loss of his security clearance but his failure to be a great scientist."

Người Việt nói chung khó có thể có các nhà khoa học lớn, vì ngay cả đứng đợi đèn đỏ chỉ còn độ 2 giây là họ đã sốt ruột bấm còi lao lên. Tiếng Đức và tiếng Anh không có từ tương đương để chỉ việc này. Tiếng Việt gọi là nhọt-ở-đít.


Tags: movie

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc