Đừng dạy nhà giàu cách tiêu tiền: Câu nói rất sai của người Việt

shared from fb Nga Ho-Dac,
-----
"Đừng dạy nhà giàu cách tiêu tiền" là một câu nói được nhiều người sử dụng một cách đắc ý, như là đúng rồi.

Thật ra, câu đó rất sai. Chỉ có nhà giàu mới cần học cách tiêu tiền và có đủ tiền để trả cho dịch vụ này. Chứ nghèo thì chỉ đủ tiền lo cho cái ăn cái mặc, có gì phức tạp để mà phải học cách tiêu?

Trên thế giới có nguyên một ngành công nghiệp để dạy nhà giàu cách tiêu tiền, gọi là wealth management. Chi phí vận hành dịch vụ này ở Mỹ năm 2021 là 186 tỷ đô. Mấy người bạn mình làm trong ngành này không nhận khách hàng dưới 25 triệu đô.

Internet và mạng xã hội có cái nguy hiểm là lan truyền những kiến thức sai rất xa và rất nhanh chóng. Ví dụ như thông tin giả từ báo chí ở trời Tây có thể đầu độc người ở VN hàng loạt. Nhiều người cứ thấy cái gì đó nổi lềnh bềnh trên Internet hay Facebook thì cứ nghĩ nó đúng. Dần dần mất hết khả năng tự tư duy, không phân biệt được đúng sai.

Hôm qua mình kiến nghị 1 giải pháp hòa bình cho Ukraine thì bị 1 nhóm người nhảy vào bảo vô đạo đức. Ủa! Giải pháp có thể làm được hay không làm được vì lý do khách quan hay chủ quan. Nhưng mong muốn hòa bình, không có người chết mới thật sự là đạo đức của con người.
photo courtesy: Danilo Capece


Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc