HÀ THÀNH ĐẦU ĐỘC

shared from fb Lê Quang Huy,
-----


Trong tấm ảnh những người yêu nước bị gông cùm ngồi thành hàng dài, có một phụ nữ nhỏ nhắn, nét mặt xinh xắn, dịu dàng với mái tóc vấn khăn theo kiểu xưa (người thứ sáu từ phải qua). Đó chính là bà Nguyễn Thị Ba, thường được gọi là bà Nhiêu Sáu (do gọi theo tên chồng là Đỗ Văn Sáu, còn Nhiêu là một chức sắc trong hệ thống chức sắc làng xã, người ta bỏ tiền ra mua để tránh đi lính và phu phen lao dịch). Bà là chủ quán cơm ở số 20 phố Cửa Nam, điểm hẹn bí mật của người yêu nước. Bà Nhiêu Sáu đã cùng các nghĩa quân cắt máu ăn thề quyết phục quốc từ tay người Pháp, nhưng bị bắt sau một âm mưu binh biến chống Pháp thất bại, được sử sách ghi lại là vụ “Hà thành đầu độc”.

Cách đây 115 năm, ngày 27/06/1908, những người bồi bếp và binh lính người Việt Nam phục vụ cho quân Pháp đóng ở Hà Nội đã âm mưu tổ chức một vụ mưu sát và binh biến ngay tại thành phố này. Kế hoạch do cụ Phan Bội Châu lập ra rất kỹ lưỡng, và ngày khởi sự được định là ngày 27/06/1908, với sự tiếp ứng và chỉ đạo từ bên ngoài của nghĩa quân Yên Thế của Hoàng Hoa Thám theo kế hoạch.

Nhưng cuối cùng, cuộc mưu sát và binh biến không may thất bại vì có kẻ tố cáo. Chí lớn không thành, nhiều người phải chịu án chém và bị bêu đầu để thị uy khủng bố tinh thần người dân, hàng chục người khác bị án tù. Máu của những người yêu nước đã đổ xuống để tô thắm thêm những trang sử Việt hào hùng.

“Hà thành đầu độc” là một sự kiện làm chấn động hệ thống cai trị của thực dân Pháp ở Đông Dương. Dù thất bại, cuộc bạo động của binh lính ngay trong lòng địch đã báo trước phong trào đấu tranh cứu nước sẽ lan rộng, huy động được nhiều giới, nhiều tầng lớp tham gia.

Khi kế hoạch bị bại lộ, quân Pháp vừa truy sát nghĩa quân vừa nhanh chóng ập đến quán cơm ở số 20 phố Cửa Nam để bắt bà hàng cơm đã tham gia nổi dậy. Bà Nhiêu Sáu bị bắt nhưng chồng kịp thoát về Hải Phòng. Cuối cùng, bà Nhiêu Sáu đã chết vì bị tra tấn và bệnh tật trong nhà ngục Hỏa Lò.

Ôn cố tri tân, nhắc lại chuyện xưa để nhớ về một thời kỳ vong quốc, để cùng nhau chung tay giữ gìn non sông này khỏi mọi hiểm hoạ cướp nước...

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc