Kinh tế học hài hước

Cuốn sách là tập hợp các bài báo được viết bởi Levitt, một chuyên gia đã nổi tiếng trong việc áp dụng lý thuyết kinh tế vào các chủ đề đa dạng thông thường được các nhà kinh tế học truyền thống đề cập. Trong “Kinh tế học hài hước”, Levitt và Dubner lập luận rằng kinh tế học, về cơ bản là nghiên cứu về các động lực. Các chương của cuốn sách bao gồm:

Chương 1: Phát hiện gian lận được áp dụng cho giáo viên và đô vật sumo, cũng như một doanh nghiệp bánh mì tròn điển hình ở Washington, DC và khách hàng của doanh nghiệp.

Chương 2: Kiểm soát thông tin áp dụng cho Ku Klux Klan và các đại lý bất động sản.

Chương 3: Tính kinh tế của việc buôn bán ma túy, bao gồm cả thu nhập thấp đáng kinh ngạc và điều kiện làm việc tồi tệ của những kẻ buôn bán cocaine crack.

Chương 4: Vai trò của việc hợp pháp hóa phá thai đã đóng vai trò trong việc giảm thiểu tội phạm, trái ngược với các chính sách và sự sụp đổ của nhà độc tài Romania Nicolae Ceausescu.

Chương 5: Những tác động không đáng kể của việc nuôi dạy con cái tốt đối với giáo dục.

Chương 6: Các mô hình kinh tế xã hội của việc đặt tên cho con cái.


"Kinh tế học hài hước” không thể là một cuốn sách kinh tế bình thường, không phải là những lý thuyết mang tính cứng nhắc càng không phải là những công thức toán học rắc rối. Quyển sách chỉ cố giải thích mọi vấn đề xã hội, kinh tế bằng những kiến thức kinh tế được viết ra một cách đơn giản và dễ hiểu. Qua những câu chuyện hài hước, thực tế, lạ đời, với góc nhìn của tác giả khiến cho người đọc có cái nhìn mới hơn, sâu sắc hơn và sáng tạo hơn vào cuộc sống. Những ai đang tham gia hay quan tâm đến lĩnh vực kinh tế học thì nhanh chóng sở hữu ngay quyển sách này để đọc, bạn sẽ không phải thất vọng.

Ngoài ra, cuốn sách còn mang đến những phân tích lý trí dưới gốc độ kinh tế học tới mọi vấn đề hàng ngày trong đời sống, từ nhỏ như hẹn hò qua mạng, cho tới chuyện to tát hơn như là mua nhà. Cuốn sách chỉ ra tại sao cách chúng ta ra quyết định thường phi lý trí, tại sao những lẽ phải thông thường thì thường sai lầm. Cuốn sách cũng trả lời cho các câu hỏi tại sao và bằng cách nào chúng ta bị kích thích để làm những việc ta vẫn làm.

“Kinh tế học hài hước” đã mang tới cho độc giả rất nhiều điều mới lạ và bổ ích. Đó chính là cách xác định lại thế giới quan của chúng ta. Thế giới mà chúng ta đang sống chứa đầy những nhận định dựa trên những niềm tin ảo tưởng được xây dựng theo thời gian. Có quá nhiều nỗ lực trí tuệ của chúng ta bị giới hạn trong những biên giới tư duy và khái niệm đã quá cũ kỹ và đi theo lối mòn truyền thống. Cuốn sách chính là một nguồn thông tin dồi dào, những phân tích đánh giá đầy sáng tạo, gợi cảm hứng, dí dỏm, hấp dẫn, có thể là tất cả những gì mỗi chúng ta cần để khơi dậy óc sáng tạo và cách tư duy hiện đại trong một thời đại ngập tràn thông tin như hiện nay.

from fb Nguyễn Cảnh Bình,

#makevietnamreadagain, #mvra,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc