Thao túng thị trường chứng khoán qua Spoofing

Những người thao túng làm ngập thị trường bằng những lệnh (order) giả để lừa dối người khác mua hay bán. Đáng chú ý, spoofing bị coi là bất hợp pháp theo luật pháp của Mỹ, và rất có thể ở nhiều khu vực pháp lý khác, vì nó liên quan đến các hoạt động gian lận thao túng thị trường.

Về những "người thao túng nổi tiếng nhất", việc giải đáp có thể khá khó khăn vì những cá nhân hoặc thực thể tham gia vào việc thao túng thường cố gắng tránh sự chú ý. Tuy nhiên, một số trường hợp đã được công khai và đáng chú ý:

1. Navinder Singh Sarao: Một trong những trường hợp nổi tiếng nhất là Navinder Singh Sarao, nhà giao dịch người Anh liên quan đến sự sụp đổ nhanh chóng năm 2010. Sarao bị cáo buộc thao túng hợp đồng tại Sở Giao Dịch Chicago trong suốt nhiều năm. Năm 2016, Sarao thừa nhận thao túng và gian lận trong việc chuyển tiền mã hóa và đồng ý tịch thu lợi nhuận từ các giao dịch bất hợp pháp trị giá hơn 12 triệu đô la.

2. Michael Coscia: Michael Coscia, người đầu tiên bị kết án thao túng tại Mỹ, bị kết án năm 2016 ba năm tù và hai năm quản chế vì thao túng và gian lận hàng hoá. Anh cũng bị phạt 1.4 triệu đô la.

3. JPMorgan Chase & Co: Công ty này bị phạt kỷ lục 920 triệu đô la năm 2020 vì các cáo buộc thao túng thị trường gồm thao túng giao dịch các hợp đồng tương lai kim loại quý và trái phiếu chính phủ trong suốt tám năm. Đây là một trong những khoản phạt lớn nhất được áp đặt cho một ngân hàng Wall Street.

from fb Võ Đình-Trí,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc