Vì sao lại là Ukraine?

Why Ukraine?
- Nga không thể trỗi dậy, never, never and never.. và cả châu Âu cũng vậy, nên ngồi yên, mà để thế thì tốt nhất cứ có một bất ổn thường trực giữa Nga và EU,

- Trung Quốc cũng không thể trỗi dậy được, không những ngồi yên mà còn phải tan vỡ/phân tách... mà vì thế chính Mỹ cũng muốn chiến tranh (ở Đài Loan hay đâu đấy) chứ không phải chỉ Trung Quốc muốn..
-----


Cuốn sách viết từ năm 1997! "Bàn cờ lớn" thể hiện tầm nhìn địa chiến lược táo bạo và khiêu khích của Brzezinski dành cho sự ưu việt của nước Mỹ trong thế kỷ 21. Điểm trọng tâm trong phân tích của ông là việc thực thi quyền lực trên lục địa Á-Âu, nơi tập trung phần lớn dân số, tài nguyên thiên nhiên và hoạt động kinh tế của toàn cầu. Trải dài từ Bồ Đào Nha đến Eo biển Bering, từ Lapland đến Malaysia, lục địa Á-Âu chính là một bàn cờ vĩ đại, nơi quyền lực tối cao của nước Mỹ sẽ được phê chuẩn và thách thức trong một tầm nhìn dài hạn của những năm sau này. Từ đó, nhiệm vụ mà nước Mỹ phải đối mặt là hiểu về những thay đổi địa chính trị mới trong khu vực này, nhằm đề phòng những đối thủ cạnh tranh mới, quản lý các cuộc xung đột và mối quan hệ ở châu Âu, châu Á và Trung Đông sau sự sụp đổ của Liên Xô để không có siêu cường đối thủ nào phát sinh có thể đe dọa lợi ích sống còn, sự thịnh vượng hay sức mạnh toàn cầu dành riêng cho nước Mỹ.

Vì sao Pháp và Đức sẽ đóng vai trò địa chiến lược quan trọng, trong khi Anh và Nhật Bản thì không? Vì sao việc mở rộng NATO mang lại cho Nga cơ hội để xóa bỏ những sai lầm trong quá khứ và vì sao Nga không thể bỏ qua cơ hội này sang một bên? Vì sao số phận của Ukraine và Azerbaijan rất quan trọng đối với Mỹ? Vì sao Trung Quốc có khả năng trở thành một mối đe dọa? Vì sao nước Mỹ không chỉ là siêu cường thực sự toàn cầu đầu tiên mà còn là cuối cùng?

bạn nghĩ kết cục nào cho cuộc chiến ở Ukraine? sẽ kéo dài cho đến khi Nga sụp đổ hay là khởi đầu Thế chiến III?

from fb Nguyễn Cảnh Bình,

#makevietnamreadagain, #mvra, #langdujourneyinlife

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc