Vô nghĩa: đua nhau thi trường chuyên để rồi thủ khoa "trường làng"

Rất thú vị!

Cuộc tranh luận trước thực tế này đặt ra nhiều câu hỏi cơ bản của giáo dục.


Nếu trường chuyên cũng chỉ học các môn SGK và luyện giải đề thì đương nhiên chuyên hay thường không quan trọng lắm. Học sinh trường làng vẫn thủ khoa, á khoa như thường.

Gần đây thêm món luyện nữa là "luyện đi du học" tức là sau chức năng là "trung tâm luyện thi" các trường lại thành "trung tâm tư vấn du học".

Trường chuyên nếu làm đúng mục đích đào tạo tinh hoa thì phải nhắm vào việc tạo ra các bộ óc siêu việt. Và như vậy thì mấy cái đề thi tốt nghiệp, đại học không nói lên điều gì.

Nghĩ cũng thấy hơi tiếc. Ngày xưa đi thi mà thủ khoa là khả năng được bổ nhiệm làm tri huyện, huấn đạo, đốc học... rất cao. Nhưng bây giờ thì sau lễ vinh danh hay được nêu trên báo thì cũng có thể sẽ phải đi chăn lợn!

Xã hội đã đổi thay rất nhiều nhưng lòng người vẫn cũ!

Quay đầu lại là bờ!

Giáo dục xưa này không đường tắt. Chen chúc theo phong trào càng không có. Câu chuyện của trường chuyên không phải là chuyện nó hơn hay kém trường thường. Tôi khẳng định là nó hơn rất nhiều về mọi phương diện.

Với phương thức tuyển sinh lọc lấy những thí sinh gần như là tốt nhất trên một phổ rất rộng như từ trước đến này thì kể cả thầy cô trong các trường chuyên không dạy gì, học sinh vẫn học rất tốt chương trình phổ thông so với các trường bình thường.

Câu chuyện hay vấn đề của nó là đầu tư, tên gọi, sứ mệnh, kì vọng...không tương xứng với kết quả đạt được thế thôi.

Cũng xin nhắc lại một thực tế không ai cãi được. Việt Nam ta tuy "học giỏi", "hiếu học", "truyền thống văn hiến ngàn năm" và có cả vài triệu người Việt ở nước ngoài nhưng CHƯA CÓ MỘT NGƯỜI VIỆT HAY GỐC VIỆT NÀO ĐƯỢC GIẢI NOBEL.

Trong khi đó người Nhật có gần 30 giải Nobel. Trung Quốc cũng có vài cái cả gốc Hoa và quốc tịch TQ.

Đấy là điều chúng ta cần suy ngẫm để thôi lối học vì danh, vì cái nọ cái kia mà đẩy con vào cuộc đua tranh bất tận nhưng không rõ rồi sẽ đến đâu.

Cuộc khủng hoảng ở trường chuyên là khủng hoảng về triết lý giáo dục!

Trường chuyên cần hóa thân thành một thứ gì đó mới trong thế kỉ 21.

from fb Nguyễn Quốc Vương,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc