Elon Musk: người đàn ông quyền lực nhất thế giới?

Elon Musk rất có thể trở thành một cá nhân, phi quân sự, quyền lực nhất nếu như thế giới này lệ thuộc vào hệ thống cung cấp truy cập internet Starlink, và vào sự lựa chọn cũng như quan điểm chính trị của ông ấy.

Bức đồ hoạ dưới đây của New York Times cho thấy tốc độ phóng tên lửa mỗi tuần, tương đương với khoảng 60 vệ tinh được đưa vào quỹ đạo thấp của công ty SpaceX. Đến giờ, họ đã có gần 4500 vệ tinh trong khoảng hơn 7000 vệ tinh trên bầu trời. Trong vài năm nữa, riêng SpaceX sẽ sở hữu 42.000 vệ tinh, trong tổng số dự kiến 71.000 vệ tinh toàn cầu. Với hệ thống này, và với những trạm tiếp nhận sóng vệ tinh cỡ bằng cái iMac, trị giá 600$, về lý thuyết internet có thể phủ sóng mọi ngóc ngách trên trái đất.


Từ lúc cuộc chiến Nga - Ukraina bùng nổ, bằng chính sự tài trợ của SpaceX và chính phủ Mỹ, Musk đã cung cấp hệ thống truy cập internet cho vùng lãnh thổ của Ukraina, nhưng ngắt truy cập ở những vùng Nga kiểm soát. Ukraina gần như lệ thuộc hoàn toàn vào hệ thống này, cho cả mục đích dân sự và quân sự. Ước tính Ukraina đang có khoảng 42.000 trạm kết nối mặt đất với Starlink. Tuy nhiên, đến nay Musk đang yêu cầu Ukraina phải trả tiền thuê bao vệ tinh, cũng như tư chối vượt qua lằn ranh đỏ mà ông ta tự đặt ra: bật truy cập vùng ráp ranh bán đảo Crimea và vùng Nga kiểm soát. Điều này khiến cho mục tiêu tác chiến từ xa bằng tên lửa và drone không thực hiện được.

Ukraina có lý do để e ngại. Vì, mặc dù Musk tỏ ra ủng hộ Ukraina bằng sự mau mắn cung cấp hệ thống Starlink chỉ vài ngày sau khi được yêu cầu, nhưng bản thân Musk có agenda riêng với kế hoạch hoà bình khiến U phẫn nộ mà ông ta đưa ra trong một sự kiện riêng tư ở Aspen, Colorado, theo đó ông ta gợi ý cho phép Nga sáp nhập một phần đất Ukraina. Musk cũng bắt đầu yêu cầu Lầu Năm Góc chi trả khoản phí tổn cho dịch vụ tại Ukraina vào khoảng 400 triệu đôla mỗi năm.

Musk cũng đề nghị cung cấp Starlink cho Đài Loan, nhưng khiến chính quyền ở đây e ngại, vì lợi ích của Musk ở Trung Quốc là quá lớn. Khoảng 50% xe Tesla đang được sản xuất ở Thượng Hải. Ông ta cung cấp dịch vụ internet cho phiến quân ở Iran, và cũng làm cho chính phủ Iran nổi đoá. Nên nhớ, Musk còn có trong tay cả Tesla và Twitter - vừa mới được đổi thành X với một tham vọng lớn hơn.

Elon Musk đang cung cấp những thứ mang quyền lực lớn, nhưng lại dưới những thoả thuận thương mại. Mà thoả thuận thương mại thì chỉ có hiệu lực khi còn yêu mến nhau. Đấy mới là điều đáng bàn.

from fb Lê Quốc Vinh,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc