Việc đơn giản có gì đâu

shared from fb Sơn Đức Nguyễn,
-----
Giúp việc có phải làm gì đâu, thuê gì cho tốn tiền. Làm deco văn phòng đơn giản chứ có gì đâu mà phải thiết kế. Cái hợp đồng kinh tế có phom sẵn việc gì phải thuê luật sư. Lớp học bao năm quen rồi có gì đâu phải training nhân viên.....
Photo by Gabrielle Henderson on Unsplash


Việc đơn giản có gì đâu!

Chúng ta sẽ không nói vậy nữa khi mình phải đối diện, phải trực tiếp bắt tay làm với tư cách là người trong cuộc. Vì đằng sau một công việc, một kết quả "đơn giản" nào đấy là vô số sự phúc tạp, hy sinh và nói ra không ai hiểu.

Nhiều khi chúng ta quá dễ dãi đưa ra nhận xét bình luận (và phán xét) cực kỳ cảm tính cá nhân khi chưa phải trực tiếp chịu trách nhiệm về điều mình nói. Phải trực tiếp rửa bát lau nhà trông coi em bé thì không nói tốn tiền thuê giúp việc nữa; thi công cái văn phòng lộn xộn như nồi lẩu thì mới thấy thiết kế nó quan trọng ra sao; ký hợp đồng ngây thơ mới thấy vai trò tư vấn luật; ai đã làm quản trị con người sẽ không dễ dãi đưa cảm xúc yêu ghét cá nhân vào công việc nữa, nhất là không nói dễ thế có gì đâu nữa.

Gần như mọi lời giải thích cho những nhận xét ngây ngô đều vô nghĩa cho đến khi chính chủ nhân của nó "rơi xuống bể bơi". Càng đứng trên bờ càng thích khuyên bảo và sa vào bệnh chỉ đạo vì nghĩ rằng dễ thế có gì đâu.

Plato đã có câu nói đáng suy ngẫm về hiện tượng này: sự thiếu hiểu biết là nguồn gốc của những điều ngu ngốc - stupid things may come from human ignorance.

Ignorance không chỉ thiếu hiểu biết. Một dạng ignorance còn nguy hại hơn nữa là biết không đến nơi đến chốn. Nguy hại vì chủ nhân cữ ngỡ là mình biết về một việc thực chất họ không biết gì cả.

BrandSon

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc