Sao lạ thế?

Một trường đại học ở Việt Nam được xếp hạng cao trong bảng xếp hạng thế giới nhưng khi tuyển sinh thì lại lấy điểm chuẩn rất thấp. Điều này cho thấy không có sự quan hệ rõ ràng giữa xếp hạng đại học (kể cả của thế giới) và chất lượng sinh viên của trường.


Tất nhiên một trường nho nhỏ ở Việt Nam làm được chuyện này thì các trường to to trên thế giới cũng biết cách làm chứ sao không. Có trường làm “đúng luật”, có trường làm đến nỗi bị tố gian lận. Nước nào cũng có, trường to cỡ nào cũng có. Mấy năm nay các giáo sư trong trường mình duy trì một cái email thread tên là “Academia is Broken” để trao đổi về các vấn đề không hay trong ngành như thế này. Gần như tất cả các tên tuổi lớn ở Mỹ đều dính không phốt này thì phốt khác.

Tất nhiên thì ở đâu cũng có tiêu cực này kia. Nhưng mà điều mình muốn nói là khi các bạn chọn trường cho mình hay cho con thì đừng có dựa nhiều quá vào các bảng xếp hạng đồ. Gần như tất cả các bảng xếp hạng đó đều có những tiêu chí mà các trường có thể “game” bằng cách này hay cách khác để lên thứ hạng cao nhưng lại không liên quan lắm đến chất lượng đào tạo.

Thay vào đó, bạn nên đặt rõ mục tiêu cho mình và chọn một chương trình (chương trình chứ không phải trường nhé) học ở một nơi phù hợp nhất. Trong cùng 1 trường, nhiều khi có chương trình rất xịn nhưng lại có nhiều chương trình khác không hay cho lắm. Bạn phải tìm hiểu rõ đến cấp độ từng chương trình. Thành phố mà bạn đến học cũng quan trọng không kém vì nó quyết định rất nhiều đến cuộc sống trong những năm học và đến việc làm của bạn sau này. Ví dụ, nếu bạn kiếm trên các bảng xếp hạng thì trường San Jose State University không biết nằm ở đâu luôn. Nhưng nhiều chương trình của trường này hễ học xong là đi làm cho Apple, Google, Meta … đồ. Đơn giản vì là trường này nằm kế bên các công ty đó. Nếu mục tiêu của bạn là để đi làm cho các công ty đó thì San Jose State là một trường nên cân nhắc hơn rất nhiều trường được “xếp hạng” cao.

Chọn trường học là một bài toán đa biến số mà bạn phải đầu tư tìm hiểu cẩn thận chứ đừng dựa vào các bảng xếp hạng.

from fb Nga Ho-Dac,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc