Cứ mở miệng nói ''Mất niềm tin'' thì quá dễ

“Dù xã hội bây giờ có lắm thứ mạt, nhưng muốn thay đổi vẫn phải đặt lòng tin ở con người.” Đó là câu nói của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Trung Nguyên, trong một bài báo trên Soha năm 2018.

Thời này, cái câu cửa miệng rất thời thượng của hầu hết mọi người là “mất niềm tin” thực ra rất dễ nói, và người ta dễ dàng buông thả trách nhiệm của chính mình. Nếu bản thân mình, và 100 triệu con người cùng buông thả trách nhiệm, thì đừng mong gì có sự đổi thay.

Từ xưa đến giờ, lắng nghe để thấu hiểu vẫn là thứ kỹ năng khó nhất. Chỉ khi nào cái tâm có sự cầu thị, và nhất là có niềm tin, thì con người ta mới chịu bình tâm mà lắng nghe, mà chắt lọc lấy những thông tin vừa đủ để thấu hiệu sự việc và hiện tượng. Mất niềm tin vào con người thường dẫn đến mù quáng, bất chấp và quá khích. Và đó mới là lý do lớn nhất ngăn cản mọi cơ hội tiến bộ của xã hội.
Photo by Ryan Moreno on Unsplash


Có một lần, tôi nói với những người thân yêu rằng, bạn có thể mất niềm tin vào một thể chế, nhưng vẫn phải nuôi dưỡng niềm tin rằng sẽ có những con người tử tế, có thể đóng góp, thay đổi cho sự tiến bộ. Chẳng thể biết họ ở đâu, nếu bạn không chịu khó lắng nghe, từ nhiều chiều, nhiều nguồn.

Sự mù quáng, định kiến của quần chúng cũng nguy hiểm và tàn độc không kém gì sự tham tàn của hôn quân. Thái độ bất trọng dụng của người cầm quyền có thể giết chết một hiền tài, nhưng sự u mê, bất tin của quần chúng làm thui chột hiền tài từ trong trứng nước.

from fb Lê Quốc Vinh,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc