'The Taylor Swift Economy' nghĩa là gì?

Tạp chí Tatler mới đưa ra một khái niệm rất mới: The Taylor Swift Economy. Thường thì người ta chỉ dùng từ “economy” để chỉ một khái niệm, một khuynh hướng phát triển kinh tế, ví dụ như Knowledge Economy (nền kinh tế tri thức), Creative Economy (nền kinh tế sáng tạo), chứ chưa ai đem tên người gán cho một khuynh hướng phát triển kinh tế cả. Nhưng Taylor Swift thì khác. Vị thế vô đối của cô ca sỹ 34 tuổi này trên thị trường âm nhạc thế giới đã tạo ra một nguồn lực kinh tế và lợi ích không hề nhỏ.

Chỉ riêng chuyến du diễn vòng quanh thế giới mang tên Eras năm nay đã có doanh thu 1 tỷ đôla, mang lại lợi ích cho các quốc gia điểm đến của tour diễn này khoảng 5 tỷ đôla, nhiều hơn GDP của 50 quốc gia, theo Global Newswire. Trung bình, mỗi người tham dự concert Eras của Taylor chi ra 1800 đôla, gồm tiền mua vé, đi lại, lưu trú…


Các bạn đọc những con số này thì sẽ thấy BlackPink cũng chỉ mới là một cái đỉnh vừa vừa thôi phải không? Nhưng không phải nói để so sánh, mà để nói rằng một khi công nghiệp sáng tạo, công nghiệp văn hoá được đặt vào đúng vị thế của nó thì nó có thể là những sản phẩm kinh tế vô cùng giá trị.

Tôi phát hiện ra một vấn đề rất đáng nói ở Việt Nam: Người ta đang hiểu chưa đúng, hay nói đúng hơn là đang nhầm lẫn, giữa chiến lược phát triển văn hoá và chiến lược phát triển công nghiệp văn hoá, cho nên các loại đề cương phát triển công nghiệp văn hoá (thế giới gọi là công nghiệp sáng tạo) đều đề cập rất mờ nhạt vai trò của thị trường văn hoá, của nhà kinh doanh văn hoá, của phương thức kinh doanh các sản phẩm văn hoá. Đã nói đến “ngành công nghiệp” nghĩa là nói đến yếu tố kinh tế, yếu tố thương mại, nói đến người bán và người mua, nói đến chuỗi giá trị và giá trị gia tăng mà ngành kinh tế này mang lại.

Hồi đầu thập kỷ 1990, chúng ta xác định cần có đầu tư nước ngoài để thúc đẩy phát triển đột phá nền kinh tế, và một loạt các chính sách trải thảm đỏ cho FDI xuất hiện. Giờ muốn phát triển công nghiệp văn hoá thì cũng làm thế thôi, với đối tượng các nhà đầu tư công nghiệp văn hoá, các bác ạ.

from fb Lê Quốc Vinh,

PHOTO: GETTY IMAGES/INSTYLE

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc