Cho đi tàu bay giấy là có thật

Úc giúp Ukraine sản xuất máy bay công nghệ không người lái bằng giấy (bìa cứng) để tấn công các căn cứ quân sự và sân bay trên lãnh thổ Nga gần biên giới với Ukraine.


Ukraine tuyên bố họ đã tấn công 5 máy bay chiến đấu của Nga bao gồm 4 Su-30s, 1 MIG-29, 2 xe phòng không S-1 và 1 S-300 vào cuối tuần trước trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử vào sân bay Kursk ở Nga, cách biên giới Ukraine-Nga khoảng 170 km.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết họ tấn công tổng cộng 16 chiếc máy bay không người lái bằng giấy, 3 chiếc trong số đó bị bắn hạ.

Một blogger Nga cho biết mạng lưới phòng không của sân bay Kursk bao gồm các thiết bị gây nhiễu “tiêu chuẩn” của hệ thống vệ tinh GPS và Starlink, nhiều hệ thống tên lửa/pháo Pantsir gắn trên xe, đèn rọi và súng máy được trang bị thiết bị nhìn đêm ... nhưng gần như máy bay không người lái của Ukraine tàn hình trước các thiết bị radar của Nga.

Máy bay không người lái bằng giấy SYPAQ của Ukraine có tải trọng tối đa 5kg, có thể bay trên không từ 1 đến 3 giờ tùy thuộc vào trọng lượng tải trọng. Phạm vi bay tối đa là 120 km, so với hệ thống máy bay Switchblade 300 do Mỹ sản xuất, có tầm hoạt động ngắn hơn 10 km, giá thành là 6.000 USD một chiếc (có độ chính xác rất cao) chưa bao gồm bệ phóng là 50.000 USD thì loại máy bay không người lái bằng giấy của Úc có giá chỉ từ 670-3.350 USD (Mỹ), tùy thuộc vào cấu hình và thiết bị phụ kiện kèm theo.

Cho đến nay Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU) cho biết họ đã thực hiện 60 chuyến xuất kích bằng máy bay không người lái bằng giấy để tấn công vào lãnh thổ Nga.

from fb Trần Thái Hòa,
Tags: ukraine

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc