Xin ngài cho 10 xu


Một người ăn mày chạy theo xe vua Anh George V xin tiền, ảnh chụp tại thị trấn Epsom gần Luân Đôn năm 1920.

Đây là điều khá ngạc nhiên, vì bối cảnh gần giống với vụ ám sát thái tử Áo Ferdinand 6 năm trước, sự kiện châm ngòi cho đại chiến thế giới. Có thể giải thích nó qua việc hoàng gia Anh chỉ có tính tượng trưng, không có thực quyền nên chẳng ai mất công đi ám sát. Hơn nữa người ăn mày này đang đeo một tấm huân chương trên ngực, cho thấy ông ta là cựu binh và không phải mối đe dọa.

Vẻ ngoài hai bên rõ ràng rất chênh lệch, vua và hoàng tử Anh dĩ nhiên là dùng đồ thượng hạng, trong khi người cựu binh mặc trang phục rẻ tiền, đi loại giày bình dân đã cũ và mòn. Nét mặt những người trên xe có vẻ xấu hổ. Không thấy động tác xua đuổi nào nhưng cũng không ai tỏ vẻ muốn bố thí.

Sau khi thế chiến kết thúc, các nước châu Âu đều cắt giảm quân đội số lượng lớn (ví dụ Pháp cho 3 triệu lính phục viên). Tuy nhiên vấn đề công ăn việc làm cho cựu binh nhanh chóng trở thành bài toán nan giải, kinh tế chưa phục hồi nên giới tư bản cũng chẳng có nhu cầu thuê mướn nhân công. Thương binh gặp nhiều khó khăn hơn người lành lặn. Thời đó, việc cựu binh phải ra đường ăn xin như thế này không phải cảnh hiếm.

from fb Nguyen Do Tung Anh,
Tags: picture

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc