Báo cáo tương lai công việc

của LinkedIn, một mạng xã hội dành cho các hoạt động nghề nghiệp, nơi tìm kiếm các cơ hội việc làm và đầu tư.

Linkedin vừa công bố báo cáo "Future of Work: AI at Work" dựa trên số liệu của 980 triệu thành viên. Đây là báo cáo cần theo dõi vì hầu hết các HR Director đều tham gia và săn nhân sự ở trên mạng xã hội này.


9 tháng sau khi ChatGPT ra mắt, số lượng việc làm (jobs listing) liên quan đến AI ở các quốc gia nói tiếng Anh đã tăng 21 lần! Như vậy, làn sóng AI làm giảm việc làm ở nhiều lĩnh vực nhưng lại gia tăng gấp bội các vị trí đòi hỏi kỹ năng làm việc với AI.

47% giám đốc điều hành Hoa Kỳ tin rằng việc sử dụng Generative AI sẽ giúp tăng năng suất, song song với việc 92% đồng ý rằng kỹ năng con người quan trọng hơn bao giờ hết.

44% có kế hoạch tăng cường sử dụng AI tại tổ chức của họ và 40% cho rằng việc sử dụng Generative AI sẽ giúp mở khóa nhiều cơ hội tăng trưởng/doanh thu hơn trong năm tới.

Top 5 kỹ năng AI gồm: Hỏi đáp (Question Answering), Phân loại (Classification), Hệ thống gợi ý (recommender system), Thị giác máy tính (Computer Vison) và Xử lý Ngôn ngữ tự nhiên (NLP) (xem hình)

Trong 5 năm tới sẽ có vị trí Head of AI và gia tăng 3 lần ở tầng lớp lãnh đạo doanh nghiệp.

Chỉ số kỹ năng AI (AI Skill Index) của các quốc gia gia tăng đáng kể. Tính đến tháng 6 năm 2023, Singapore có chỉ số cao nhất (20x). Nói cách khác, tỷ lệ thành viên có thêm kỹ năng AI trong hồ sơ của họ là 20 lần so với tháng 1 năm 2016. Phần Lan (16 lần), Ireland (15x), Ấn Độ (14x) và Canada (13x) lọt vào top 5 các quốc gia có tỷ lệ phổ biến kỹ năng AI cao nhất thế giới. (xem hình)

Không có số liệu về kỹ năng AI ở Việt Nam. Nhưng có thể thấy trong báo cáo của OpenAI trước đây, Việt Nam vẫn thuộc "vùng trũng" kỹ năng AI trong khi chính phủ của anh Hùng 4T vẫn rất ồn ào về Chuyển đổi số với một lực lượng nhân lực yếu kém về các kỹ năng số hóa và AI.

Trong một báo cáo khác của Microsoft có tên "Báo cáo thường niên về Chỉ số xu hướng làm việc năm 2023" phần lớn mọi người (70%)

sẽ giao nhiều công việc nhất có thể cho AI để giảm bớt khối lượng công việc của mình.

Thiển ý, kỹ năng làm việc với AI không khó, thậm chí còn dễ hơn sử dụng các công cụ tin học như Word, Excel trước đây.

AI sẽ không thể thay thế bạn (trong tương lai gần) nhưng những người sử dụng AI để tăng cường (augment) năng lực sẽ thay thế bạn.

from fb Đào Trung Thành,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc