Tinh vi và đơn giản

Tại hội thảo "Bảo vệ tài khoản ngân hàng trước nguy cơ lừa đảo trực tuyến gia tăng”, nhiều chuyên gia cho rằng kỹ thuật tấn công của kẻ lừa đảo ngày càng tinh vi. Mình vừa đồng ý và cũng không đồng ý. Những việc phức tạp thì không đơn giản nhưng không nên cố làm vấn đề trở nên phức tạp hơn!


Hệ thống phòng thủ của ngân hàng được bảo vệ dày đặc và kiên cố, chỉ có loại hacker thượng thặng mới cố gắng xâm nhập và đạt được những giá trị kinh tế, chính trị cao. Còn kẻ lừa đảo chỉ nhắm vào những việc đơn giản mà hiệu quả như giả danh công an, viện kiểm sát, cán bộ thuế hay nhân viên chăm sóc khách hàng. "Social Engineering" là kỹ thuật xưa như trái đất, hình thành từ khi có con người và xã hội. Nó đánh trúng vào tâm lý và hành vi của con người, vốn không thay đổi nhiều qua hàng trăm, ngàn năm nay: lòng tham, sự sợ hãi, mong muốn thoải mái, quan tâm đến người thân yêu,...Nếu chỉ chú ý đến khía cạnh phòng thủ "tinh vi" là bỏ qua mắt xích yếu nhất trong toàn bộ hệ thống: Con người.

Tuy nhiên, kịch bản của kẻ tấn công lại khá tinh vi, có lớp lang nhờ vào các tiến bộ công nghệ. Từ việc OSINT (open source intelligence) - dùng để chỉ bất kỳ thông tin nào có thể được thu thập hợp pháp từ các nguồn công khai, miễn phí về một cá nhân hoặc tổ chức- nhờ mạng xã hội và sự phổ biến của các hoạt động trực tuyến đến các việc lên kịch bản chi tiết và hỗ trợ của Deep Fake, Deep Voice.

Hoặc thậm chí đơn giản hơn rất nhiều bằng cách in đè mã QR code lên những mã QR code của các cửa hàng tiện lợi, quán bún đậu, quán chè,...

Trở lại đề tài AI. Trước đây, công cụ AI rất khó sử dụng và chỉ dành cho một số ít những chuyên gia công nghệ am hiểu. Nhưng với sự phát triển của Generative AI và nhất là ChatGPT, nó đã làm cho việc sử dụng AI trở nên đơn giản hơn khá nhiều. Kỹ năng quan trọng là ngôn ngữ. Ở đây là tiếng Anh. Nhưng rõ ràng, với người Việt thì đó vẫn là rào cản đáng kể. Dù ChatGPT có thể trả lời câu hỏi tiếng Việt, chất lượng chưa thể bằng khi đặt câu hỏi bằng tiếng Anh.

Generative AI cho người Việt vẫn là một vấn đề cần giải quyết. Điều này đòi hỏi những nỗ lực lớn thì nhiều phía: Cơ quan quản lý như bộ 4T, các viện nghiên cứu và các hãng viễn thông, CNTT hùng mạnh của người Việt như Viettel, VNPT, FPT, CMC trong việc tập hợp các CSDL ngôn ngữ tiếng Việt, làm sạch và giám sát quá trình huấn luyện. Rồi phải đủ năng lực tính toán: hàng ngàn GPU A100, H100, DGX,... Đó là việc đòi hỏi sự phức tạp và tinh vi trong khi đường hướng lại khá đơn giản!

Kiếm ăn bằng AI? Là điều không đơn giản dù bạn có nhiều hình thức để làm. Điều này đòi hỏi những kỹ năng mà bạn phải vượt qua những người trung bình để cung cấp chất lượng và sản phẩm. Sản phẩm lại phải thật đơn giản như Zalo để dễ sử dụng, thao tác. Đó lại đòi hỏi những kỹ năng tinh vi ở người thiết kế và như thế đòi hỏi sự học tập và tập luyện không ngừng.

Không có cách kiếm tiền nào là đơn giản! Với AI, khả năng tạo ra môi trường phát triển là vô hạn. Nhưng rõ ràng, bạn phải đạt được mức tinh vi cần thiết. Đó lại là điều không đơn giản.

from fb Đào Trung Thành,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc