Định vị bản thân đúng để thành công

Photo by Keenan Beasley on Unsplash.


Nhiều người những tưởng thông minh, nhưng kiêu ngạo, kết cục là bất đắc chí và không thành công trong cuộc đời do chưa hiểu một khái niệm mang tính then chốt "định vị"

"Định vị" ("Positioning) là một khái niệm chiến lược kinh doanh và tiếp thị đề cập đến quá trình thiết lập thương hiệu hoặc sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng, so với các đối thủ cạnh tranh. Ý tưởng là tạo ra ấn tượng độc đáo trong tâm trí khách hàng để người tiêu dùng liên tưởng đến điều gì đó cụ thể và mong muốn với thương hiệu, khác biệt với các sản phẩm còn lại trên thị trường.

Thuật ngữ “định vị” được Al Ries và Jack Trout phổ biến vào những năm 1980 trong cuốn sách “Định vị: Cuộc chiến vì tâm trí của bạn”. Họ lập luận rằng trong một xã hội được truyền thông quá mức, tâm trí thường đơn giản hóa quá mức và để thành công, công ty phải tạo được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng tiềm năng.

Mượn khái niệm này của ngành Tiếp thị, Shane Parrish, người sáng lập ra Farnam Street, một blog chuyên về kỹ năng tư duy, mô hình tư duy, phát triển bản thân, vừa ra mắt quyển sách "Clear Thinking" đã sử dụng khái niệm này trong tư duy phát triển bản thân.

Khái niệm "định vị" trong sách của Shane khác khái niệm trong tiếp thị. Trong bối cảnh phát triển cá nhân và tư duy rõ ràng, "định vị" đề cập đến trạng thái hoặc điều kiện mà một người đặt mình vào, cả về mặt tinh thần và tình huống, để đạt được kết quả tối ưu trong cuộc sống.

Định vị bản thân một cách thuận lợi có nghĩa là kiểm soát được những xu hướng hay khiếm khuyết (default) cố hữu của mình như tính khí nóng nảy hoặc cái tôi (ego). Đó là việc chủ động thay vì phản ứng, đảm bảo rằng hành động của mình là có chủ ý chứ không chỉ là những phản ứng tự động.

Dự đoán tương lai:

Vị trí hoặc tư duy hiện tại của một người ảnh hưởng lớn đến kết quả trong tương lai. Ở vị trí tốt hay định vị bản thân tốt có nghĩa là chuẩn bị sẵn sàng và có tầm nhìn xa để lường trước những thách thức và cơ hội.

Quyết định:

Định vị tốt cho phép suy nghĩ và ra quyết định rõ ràng mà không bị áp lực bởi hoàn cảnh bên ngoài. Đó là việc tạo ra một không gian nơi người ta có thể đưa ra quyết định một cách sáng suốt thay vì bị dồn vào chân tường bởi các tình huống.

Những khoảnh khắc bình thường:

Những quyết định và hành động hàng ngày, ngay cả khi chúng có vẻ tầm thường, vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định vị trí tổng thể của một người trong cuộc sống. Đến lượt mình, những vị trí này lại đưa ra những lựa chọn và cơ hội sẵn có.

Kết quả thuận lợi:

Có được vị trí tốt sẽ mang lại nhiều con đường dẫn đến thành công. Đó là việc thiết lập bản thân theo cách có nhiều chiến lược hoặc lộ trình khác nhau để đạt được kết quả mong muốn.

Suy nghĩ rõ ràng:

Trọng tâm của khái niệm định vị trong bối cảnh này là tư duy rõ ràng. Đó là khả năng suy nghĩ hợp lý, không để cảm xúc che mờ sự phán xét, đảm bảo rằng hành động và quyết định của một người phù hợp với mục tiêu và giá trị của họ.

Định vị bản thân của Shane Parrish cũng khác với định vị bản thân để quảng cáo, PR bản thân. Một bên tập trung vào tư duy, phát triển nội lực bản thân, bên kia là khái niệm trợ lực, đánh bóng bản thân và làm "nhân hiệu" (personal branding).

Tóm lại, trong bối cảnh phát triển cá nhân và tư duy rõ ràng, “định vị” là việc cố tình đặt bản thân vào một trạng thái hoặc điều kiện—về mặt tinh thần, cảm xúc và tình huống—cho phép đưa ra quyết định tối ưu, suy nghĩ rõ ràng và đạt được kết quả thuận lợi. Đó là một cách tiếp cận cuộc sống một cách chủ động, trong đó một người có thể kiểm soát hoàn cảnh của mình thay vì bị chúng kiểm soát.

Shane Parrish khẳng định:

"You don’t need to be smarter than others to outperform them if you can out-position them."

"Bạn không cần phải thông minh hơn người khác để vượt trội hơn họ nếu bạn có thể định vị tốt hơn họ."

from fb Đào Trung Thành,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc