Israel sẽ bắt Palestine phải trả giá



Israel từng đánh đổi hơn 1000 tù nhân Palestine chỉ để lấy 1 binh sĩ Israel bị Hamas bắt. Đó là cách để chính quyền Israel chứng tỏ với dân chúng là họ coi trọng tính mạng của người dân nước họ như thế nào, nhưng mặt khác, chính điều đó cũng cho thấy sự rẻ rúng của tính mạng và sự tự do của người Palestine trong mắt Israel ra sao (một thái độ có thể rất gần với những gì mà người Israel thể hiện với người Canaanite trong Kinh Thánh). Điều này không có ích gì trong việc cải thiện quan hệ Israel- Palestine khi Hamas thấy rằng việc bắt cóc con tin Israel để đổi lấy tù nhân Palestine là hiệu quả và hợp đạo đức và họ tiếp tục làm điều đấy (như lời thủ lĩnh Hamas đã nói sau vụ tấn công ngày 7/8, chúng tôi bắt được số con tin đủ để đổi lấy tất cả các tù nhân Palestine trong nhà tù Israel). Con số chính thức hiện nay là khoảng 150 người, cả binh sĩ và thường dân, trẻ con và người già, nam và nữ…đang là con tin của Hamas.

Lần này thì Israel chắc hẳn sẽ không thể đưa ra một thông điệp nước đôi như thế, không thể trao đổi con tin lấy tù nhân Palestine. Và có lẽ họ sẽ phải tấn công, chấp nhận cái chết của rất nhiều người Israel, đa số là thường dân, đang làm con tin của Palestine.

Nhưng tin tôi đi, nếu điều đó xảy ra, họ sẽ bắt Palestine phải trả giá. Và không phải chỉ Hamas phải trả giá mà cả các thường dân Palestine mà trong mắt những kẻ cực đoan Israel, không đáng giá bằng một ngón tay hay ngón chân của một người Israel.

Vì nếu họ sẵn sàng đổi 1000 người Palestine chỉ để lấy một người Israel thì họ cũng có thể sẵn sàng lấy mạng 1000 người Palestine để đền cho cái chết của một người Israel.

Tất nhiên tỷ lệ thực tế sẽ không thể nào đến mức đó nhưng tôi tin là họ có sẵn thái độ đó. Vì với họ, đây không phải là một cuộc chiến tranh sòng phẳng mà còn là một cuộc trả thù và tiễu trừ khủng bố.

from fb Vũ Hoàng Linh,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc