Kiều hối - Dòng máu của kinh tế Việt Nam



Khổ thân các anh chị Việt Kiều, dù rằng đường đường mang quốc tịch Mỹ, Can, Châu Âu oai như cóc; có ở bển bưng phở, rửa bát thì cũng quốc tịch con ó đi khắp thế giới ko cần xếp hàng xin visa.

Thế mà lại suốt ngày bị bò đỏ ở VN chửi là 3 que. Trong khi chính những người bị gọi là 3 que đó mới là những người đã và đang giúp kinh tế VN phát triển và sinh tồn trong hoàn cảnh khó khăn.

Một phần do sự thiếu thốn trong giáo dục kiến thức kinh tế ở VN; cho nên ở Vn rất ít người hiểu được ý nghĩa quan trọng của đồng tiền Việt Kiều gửi về gia đình đã và đang nuôi sống kinh tế Vn thế nào.

Để nói cho nó đơn giản thì đất nước này muốn tồn tại và phát triển được thì hàng ngày chúng ta đều cần phải 1 lượng tiền USD cực lớn để mua đủ loại nhu yếu phẩm cho cuộc sống hàng ngày; ví dụ đơn giản VN hiện tại muốn có than chạy máy phát điện cho người dân, cũng phải xòe tiền USD ra đi mua).

Như vậy, vấn đề ở đây đặt ra là làm sao để có tiền USD ? Thông thường sẽ có 2 nguồn chính:

- Xuất khẩu hàng hóa: Hơi bị buồn là do VN chủ yếu nhập nguyên liệu thô từ TQ (tốn tiền nhập) ví dụ muốn xuất khẩu giày dép sang EU chả hạn thì nguyên liệu thô phải nhập hết từ TQ; người VN chỉ có sức lao động giá rẻ thôi.

Như thế giá trị gia tăng cho 1 đôi giầy, đôi dép ko đáng được bao nhiêu (sau khi trừ đi tiền nhập nguyên liệu). Đã thế, do ko tự chủ được sx nguyên liệu, nên mọi lĩnh vực của Vn đều phải nhập; bởi vậy dẫn tới hiện trạng kinh tế VN luôn bị âm cán cân xuất nhập (tức là USD luôn ở trạng thái âm).

- Như vậy, để giữ cho nền kinh tế, tạo ra dự trữ ngoại hối để mua hàng từ nước ngoài. VN chỉ có cách duy nhất là trông chờ vào nguồn ngoại tệ từ Việt Kiều trên thế giới gửi về (nhiều nhất là ở Mỹ và Châu Âu).

Tiền của Việt Kiều khi gửi về cho gia đình, thì gia đình họ đem ra ngân hàng đổi lấy VND để chi tiêu; thì đồng tiền đó sẽ rơi thẳng vào túi nhà nước và đi luôn vào nền kinh tế. Con số này hàng năm lên tới 17 tỉ USD (400 ngàn tỉ VND).

Hãy tưởng tượng, Việt Kiều gửi tiền về cho gia đình, gia đình dùng tiền đó đổi ra VNĐ, sau đó đi ăn phở (hay chi tiêu khác). Như thế nếu ko có Kiều hối thì giá trị của bát phở (hay các loại hàng hoá khác) cũng chỉ mãi mãi quy đổi dc ra VNĐ ko phải thành USD.

Chúng ta phải cố gắng xuất khẩu đủ các loại nông sản nọ kia ra nước ngoài, hay đi lao động làm thuê quần quật cũng chả thể bằng tiền kiều hối gửi về cho gia đình họ để chi tiêu hàng ngày.

Có thể nói nhờ có Kiều hối mà chúng ta có thể "xuất khẩu" bát phở ngay tại chỗ để có đc USD mà ko phải mất công sức gì nhiều. Chứ ko có Kiều hối thì bao giờ Vn mới xuất khẩu nổi bát phở đó ra nc ngoài mà kiếm USD ?

Giả như ko có 17 tỉ USD kiều hối, thì 400 ngàn tỉ VND kia vẫn sẽ nằm im trong nền kinh tế 1 cách vô tác dụng và ko thể đem nó đi để mua bán bất cứ cái gì ở bên ngoài.

- So với xuất khẩu, hay FDI (đầu tư nước ngoài - chúng nó đầu từ USD vào rồi lại rút USD ra) thì kiều hối là nguồn USD vô cùng quý giá vì nó hoàn toàn là lợi nhuận ròng, nằm luôn trong nền kinh tế; mà chúng ta ko mất chút công sức gì để có được (chỉ cần Việt Kiều tích cực gửi tiền về VN cho gia đình thôi).

Kiều Hối có tầm quan trọng như việc khách du lịch sang VN; du lịch quan trọng thế nào thì Kiều Hối quan trọng y như thế, tất cả đều là nguồn ngoại tệ đổ trực tiếp vào VN để giúp VN có tiền nhập khẩu hàng hóa; đặc biệt tăng dự trữ ngoại tệ (phòng trường hợp xấu xảy ra).

Hiện tại nên nhớ VN chỉ có khoảng 70 tỉ USD dự trữ ngoại tệ - là mức rất khiêm tốn so với nhiều quốc gia phát triển trên thế giới. Như thế ở VN đang lo thiếu ngoại tệ, chứ ko phải là lo thừa ngoại tệ .

Con số 70 tỉ USD ít ỏi này chỉ cần 1 vụ đại dịch như Covid thôi là có thể bị ngốn sạch trong chốc lát. Năm nay hậu đại dịch kéo dài, kinh tế tan nát; thì Kiều Hối lại càng quý hơn vàng nhé.

Như vậy, có thể nói Kiều Hối là rường cột của kinh tế Việt Nam; Việt Kiều là những người Việt Nam quan trọng bậc nhất đang giúp đất nước này thay da đổi thịt và phát triển lên từng ngày.

Ko có Việt Kiều đất nước Vn sẽ nhanh chóng quay trở về thời kì đồ đá và ko bao giờ phát triển lên được. Cho nên, đừng có chửi Việt Kiều; hãy biết trân trọng và quý mến họ.

share from Facebook Hoang Nguyen,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc