Sếp chỉ nói chứ có làm gì đâu

Một số người chưa bao giờ làm sếp có quan sát rằng, làm sếp chỉ cần dẻo miệng a.k.a soft skills vì thấy sếp của mình suốt ngày chỉ nói chứ có làm gì đâu :D
photo courtesy: mimi thian, unsplash


Thật ra không phải vậy đâu. Khi bắt đầu đi làm, việc quan trọng nhất là làm được việc. Tức là có đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn để làm việc. Có thêm soft skills sẽ giúp bạn làm việc thuận lợi hơn. Khi bạn bắt đầu được lên chức sếp nhỏ thì bạn vẫn phải tiếp tục làm việc chuyên môn và còn phải hướng dẫn 1 nhóm nhỏ nhân viên làm việc nữa. Nếu không biết chuyên môn thì sao mà làm được? Soft skills lúc này có quan trọng hơn không? Không! Nó vẫn đóng vai trò là chất bôi trơn. Nhưng bạn vẫn phải có động cơ xịn thì mới chạy được chứ 1 đống chất bôi trơn thì chỉ là 1 thùng nhớt mà thôi. Tuy nhiên, việc hướng dẫn nhân viên làm cho bạn phải sử dụng soft skills nhiều hơn (sử dụng nhiều hơn chứ không phải là phải giỏi hơn).

Cái mà bạn cần phải giỏi hơn khi bắt đầu làm sếp là kiến thức và kỹ năng quản lý và quản trị kinh doanh. Mấy cái này là khoa học đàng hoàng chứ không phải soft skills. Bạn phải học (ở trường hay tự học) những điều này một cách bài bản: organizational behaviors, management science, project management, finance, marketing, human resources, accounting … Đây là lý do tại sao các bạn học khoa học, kỹ thuật sau khi đi làm 1 thời gian thì hay đi học thêm MBA. Họ chuẩn bị cho việc làm sếp một cách hiệu quả. Thực tế, các bạn làm sếp giỏi hoặc mở công ty thành công là nằm nhiều trong nhóm này, dân khoa học kỹ thuật học thêm MBA.

Khi bạn lên làm sếp tuốt trên cao thì kiến thức chuyên môn vẫn đóng vai trò quan trọng, nhưng lúc này bạn cần có kiến thức rộng hơn và trừu tượng (abstract) hơn. Soft skills vẫn thế, vẫn là chất bôi trơn. Kiến thức và kỹ năng quản lý, quản trị kinh doanh trở nên quan trọng hơn vì phạm vi bạn quản lý tăng lên. Nhưng điều khác biệt lớn nhất giữa sếp siêu cao và sếp tầm trung nằm ở tầm nhìn (vision), tức là bạn phải biết 5 năm, 10 năm nữa công ty của bạn phải đi về đâu. Soft skills chả có vai trò gì trong chuyện này cả, mà chính là kiến thức chuyên môn và quản trị kinh doanh mới giúp được bạn có được một tầm nhìn đúng đắn.

Năm 2020, tiền rẻ như lá mít do các ngân hàng trung ương hạ lãi suất và bơm tiền ồ ạt ra, nhiều bạn rủ mình là startups các kiểu vì … thừa tiền muốn đốt. Nhưng mình dự báo là ít nhất trong 5 năm sau đó (đến 2025), lãi suất sẽ lên cao nên các kiểu đốt tiền để scale up sẽ khó mà trụ được. Có bạn bảo mình, em có đủ tiền để đốt trong 5 năm nhưng mà mình vẫn sợ không dám làm. Do đó mình chỉ làm mấy cái businesses tạo ra positive cash flow mà thôi, kiểu như grow to eat :D. Ít nhất là cho đến 2025. Soft skills thì giúp gì được cho các bạn trong chuyện này?

Muốn làm sếp cao thiệt cao thì bạn phải có chuyên môn, 1 ít soft skills, kiến thức và kỹ năng quản lý và quản trị kinh doanh, và quan trọng nhất là tầm nhìn.

from fb Nga Ho-Dac,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc