Vantix đã giải thể



Ông Vượng giải thể một công ty AI là Vantix phụ trách 1 phần phát triển ADAS. Nay ADAS đã bỏ và xài của ZF.

Vantix (Vingroup Advance Analytics) là công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Tập đoàn VinGroup, được thành lập vào năm 2019. Công ty tập trung vào nền tảng và dịch vụ AI, Dữ liệu cho Vinfast. Vinfast ADAS chịu trách nhiệm một phần.

Vantix do Huy Quang Nguyen, cựu nhân viên nghiên cứu của Microsoft với 20 năm kinh nghiệm đứng đầu. Ban đầu vào năm 2021, hãng đã sản xuất vòng đeo tay thông minh vBand để theo dõi sức khỏe. Sau đó, nó được kêu gọi tham gia Vinfast ADAS và chương trình tự lái. Sau hình như đã bỏ và mua ADAS từ ZF

Trên thực tế, VinGroup đã rút hỗ trợ cho Vantix từ giữa năm 2022 và hiện tại đã chính thức khai tử. Trang web trước đây của nó là: www.vantixinc.com.vn và hiện đã ngừng hoạt động.

VinGroup có 3 công ty AI: VinAI, Vantix và VinBigData.

VinAI đang nghiên cứu hệ thống giám sát lái xe và hệ thống giám sát xung quanh. VinAi được lãnh đạo bởi Hùng H Bùi, trước đây từng làm việc tại Google.

VinBigData được dẫn dắt bởi Văn Vũ (Giáo sư toán học từ Yale) / Đức Đạo (tiến sĩ John Hopkins, trở lại VN từ năm 2017 và lần đầu tiên tham gia R&D của Viettel và sau đó là VinTech / VinBigdata). VinBigData đảm nhiệm Trợ lý ảo Vivi tại Vinfast và Vinbase Chatbot. Các sản phẩm khác của hãng bao gồm ViZone về xử lý hình ảnh.

Sau đó, có một công ty khác, VinBrain đã tách ra (không còn thuộc Tập đoàn VinGroup nhưng vẫn tồn tại), cũng đang nghiên cứu về AI và BigData, do Trương Quốc Hưng, một cựu nhân viên khác của Microsoft với 20 năm kinh nghiệm, đứng đầu. Sản phẩm của VinBrain là xử lý hình ảnh AI phục vụ chẩn đoán y tế và bảo mật camera.

Cả ba (bốn) công ty đều đang nghiên cứu về AI và BigData và dường như có một số điểm trùng lặp giữa VinBigData và VinBrain, VinAI và Vantix. Đây là sự lãng phí nguồn lực, các đội ngũ thuộc tập đoàn VinGroup làm lại công việc cho nhau. Mặc dù các sản phẩm khác nhau nhưng công nghệ cơ bản vẫn giống nhau: AI và dữ liệu lớn, các mô hình học máy.

Có vẻ ban đầu ông Vượng muốn thu hút các nhân tài với lời hứa hẹn sẽ làm công ty riêng cho họ nên mới có tình trạng các cty AI chồng chéo lên nhau thế này. Nhưng điều này đã vô hình chung lại làm hiệu quả của các công ty.

Trong 2 quý liên tiếp của Vinfast vừa rồi đều giảm chi phí về R&D. Một điều không tốt cho thị trường xe hơi cạnh tranh như hiện nay. Có lẽ việc Vingroup giải thể 1 công ty là Huy Quang Nguyen đã nghỉ và cắt giảm tài chính khi hết tiền của ông Vượng.

from fb Sonnie Trần,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc