ÔNG VƯỢNG TẶNG VINES CHO VINFAST VÌ NỢ QUÁ NHIỀU


Trong Filling SEC được công bố. Thực tế, VinES đang nợ tới 462 triệu USD. Nhiều hơn gần gấp đôi vốn pháp định 6.500 tỷ VND của chính VinES. Thậm chí để xoá gánh nặng nợ cho VF , ông Vượng phải cam kết trả nợ cho VinES. Nó kiểu như Roman Abramovich bán Chelsea nhưng phải tự xoá nợ cho Chelsea vậy.

“VinFast will acquire VinES from its Chairman, Mr. Pham Nhat Vuong, for no consideration other than assuming borrowings of approximately VND11,122 billion ($462 million) which VinES has outstanding to finance the construction of its manufacturing facilities and its operations. To support the ramp up for VinES until its operations stabilize, Mr. Pham will agree to provide grants to VinFast for all interest payments relating to these existing VinES borrowings up to 2027.”

VinES là độc quyền đóng gói pin cho xe Vinfast. Còn các thành phần của pack pin hay cell pin là cũng gia công và nhập từ các công ty Trung Quốc như Gotion và CATL, 

VinES về lí thuyết còn cung cấp giải pháp lưu trữ BESS cho solar khi hợp tác với SolarBK. Nhưng thực tế những ai làm Solar đều biết SolarBK giờ không có thanh khoản, bán chả ai mua vì toàn đồ dòng cũ. Nên thương vụ này thực tế chỉ là lấy tín dụng môi trường để đi vay vốn mà thôi. Sự xuất hiện của VinES trong thị trường NLTT ở VN gần như vắng bóng.

...Về cơ bản Vinfast muốn ăn gian giảm chi phí sản xuất xe điện cứ việc đặt VinES với giá thấp hơn giá sản xuất là xong. Và khoản nợ hơn 462 triệu USD của VinES đã minh chứng điều đó khi chỉ có VF là khách hàng lớn nhất, thậm chí có thể duy nhất của VinES.

Cuối cùng, tuy việc sáp nhập này thực tế ai cũng biết là trò vẽ bùa tài chính của Vượng để tìm cách làm tăng tài sản và thông tin tốt cho VF. Kiểu như giờ VF có thể tự cung cấp pin thông qua VinES chứ không còn là đối tác nữa. Nhưng khoản lỗ 462 triệu USD mới là thứ mọi người đáng quan tâm nhiều hơn.

Ngoài ra, ông Vượng có thể tính luôn giá trị của VinES và số tiền bán hơn 70 triệu cổ phiếu VFS của ông Vượng vào khoản tài trợ 1 tỷ USD của ông.

Và để đẹp hồ sơ tài chính, ông Vượng có thể đẩy khoản nợ của VinES sang VIG. Trên Reddit cũng đã có bạn khui ra mạng lưới các shell company, thậm chí cả các cty đã "chết" như VinPro để xoay vòng dòng tiền vay vốn và chuyển nợ một cách khủng khiếp. 

from fb Sonnie Trần,

10 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc