Khoa học lớn

Cách đây 100 năm, để đoạt giải Nobel có lẽ chỉ cần tập giấy và vài cây bút chì.

Ngày nay, phải mất hàng triệu đô la, rất nhiều người và nhiều năm nỗ lực.

Đó là bởi vì những vấn đề đơn giản nhất đã được giải quyết.

Một tác dụng phụ của sự thay đổi không thể tránh khỏi này là nhiều bộ phận của khoa học đã trở nên quan liêu và công nghiệp hóa. Hầu hết người làm việc trong hầu hết các tổ chức khoa học chỉ đơn giản là làm công việc của họ. Đây là một điều tốt, vì nó có thể dẫn đến sự tiến bộ từng bước, phối hợp trên quy mô lớn. Nhưng đây cũng là một vấn đề, vì nó coi trọng việc đúng và tạo ra nỗi sợ sai.

Nhưng đổi mới – trong nghệ thuật, khoa học, kinh doanh – tất cả đều là việc sẵn sàng mắc sai lầm, bởi vì đổi mới đòi hỏi phải có những bước đi sai lầm. Chúng không phải là lỗi, chúng là một tính năng.

Các hệ thống mở, mạng lưới được phối hợp lỏng lẻo và máy tính xách tay đang thay đổi điều này. Giờ đây, các nhóm nhỏ có thể có tác động đáng kể đến cấu trúc quyền lực cố hữu. Kết quả là, các động cơ thay đổi. Giờ đây, một nhóm nhỏ có rất ít lợi ích khi chỉ là một bánh răng rẻ tiền trong một hệ thống lớn và có lợi thế rất lớn khi thách thức sự hiểu biết thông thường bằng những hiểu biết mới.
-----
photo courtesy: jason goodman, unsplash,


To win a Nobel prize a hundred years ago, you might only need a legal pad and a few pencils.

Today, it takes millions of dollars, scores of people and many years of effort.

That’s because the most straightforward problems have been solved.

One side effect of this inevitable shift is that many parts of science have become bureaucratic and industrialized. Most people who work in most organizations that do science simply do their jobs. That’s a good thing, because it can lead to coordinated, stepwise progress at scale. But it’s also a problem, because it puts a premium on being right, and creates a fear of being wrong.

But innovation–in the arts, in science, in business–is all about being willing to be wrong, because innovation requires missteps. They’re not a bug, they’re a feature.

Open systems, loosely coordinated networks and laptops are changing this. Now, it’s possible for tiny teams to have significant impacts on the entrenched power structures. As a result, the incentives shift. Now, a tiny team has little benefit in being just a cheap cog in a big system, and a huge upside for challenging conventional wisdom with new insights.

source: Seth Godin's Blog,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc