Những điều sắp tới: 13 phát kiến thay đổi tương lai nhân loại

Phương Chi & Sơn Phạm dịch


“Là một giống loài, chúng ta có hàng nghìn năm kinh nghiệm nỗ lực nắm bắt công nghệ mới rồi làm hỏng bét mọi chuyện. Trong Kinh thánh, Sáng thế ký kể chuyện con người thuở ban đầu dùng gạch xây tháp để ngày càng leo cao lên trời với hy vọng đạt được địa vị giống như Chúa. Thấy xã hội lạc lối, Chúa quyết định làm xáo trộn tiếng nói loài người khiến chúng ta không thể hiểu nhau, rồi phân tán chúng ta ra khắp địa cầu. Câu chuyện đại khái như vậy. Dù thế nào đi nữa, ý nghĩa giáo dục của câu chuyện Tháp Babel vẫn vẹn nguyên: loài người không nên đóng vai Chúa. Và nếu chỉ cần một phần dự đoán của Kurzweil thành sự thật, mọi thứ sẽ trở nên cực kỳ giống như trong Kinh thánh.”

“Sẽ ra sao nếu một học sinh rất giỏi toán nhưng các môn khác như viết văn, lịch sử và khoa học xã hội chỉ bình thường như bao học sinh khác? Không có câu trả lời thỏa đáng – ít nhất là chưa. Nhưng Khan hy vọng sẽ tìm ra – và tin rằng trong tương lai, con người nhìn lại nền giáo dục ngày nay và coi nó như thời kỳ Đồ Đá.”

“Việc con người bắt đầu kiểm soát được DNA của chính mình chỉ còn là vấn đề thời gian.”

“Thrun và nhiều người tin rằng xe hơi sẽ sớm tránh được gần như hoàn toàn va chạm chết người bằng cách loại bỏ sự can thiệp của con người. Nạn say rượu lái xe sẽ bị xóa sổ. Và sự thay đổi này sẽ là cuộc cách mạng đối với hàng triệu người mù và người mắc các bệnh thần kinh như Alzheimer, Parkinson hay bất kỳ tình trạng thể chất nào khác làm suy giảm khả năng lái xe. Chúng cũng sẽ mang lại cho những người trẻ hoặc già đến mức không thể lái xe rất nhiều tự do. Rồi tới khả năng giảm đáng kể lưu lượng giao thông – chưa kể đến những giờ làm việc hiệu quả mà tất cả chúng ta lấy lại được khi không mất quá nhiều thời gian lái xe.”

“Chúng ta không thể trách ai ngoài bản thân về phần lớn các vấn đề ở quy mô toàn cầu mà mình đang phải đối mặt. Từ khan hiếm lương thực đến mất an ninh nguồn nước, từ ô nhiễm đến nóng lên toàn cầu, chúng ta đang đẩy nhanh sự hủy diệt của hành tinh với tốc độ đáng báo động. Nếu không thay đổi hành vi, chúng ta có thể tự đẩy mình đến chỗ diệt vong. Nhưng chúng ta cũng đang ở khúc quanh độc nhất vô nhị, vì lần đầu tiên trong lịch sử, công nghệ mang lại cho con người khả năng thay đổi vận mệnh của mình. Chúng ta có thể chủ ý lựa chọn xoay chuyển tình thế, phá vỡ những khuôn mẫu đã hủy hoại chúng ta trong quá khứ. Và để nền văn minh của chúng ta tồn tại – thậm chí phát triển mạnh – ta sẽ cần một thế hệ không chỉ được truyền cảm hứng bởi câu hỏi điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, mà còn biết lắng nghe nó như một lời hiệu triệu.”

source: omega plus,




Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc