Đám đông

photo courtesy: Annie Spratt


"Những người tâm trí còn “non trẻ”, chưa đủ khả năng điều khiển và làm chủ hành động thì nên tránh xa đám đông. Vì rất khó giữ vững bản thân khi ta ở trong đám đông. Ngay cả Socrates, Cato hay Laelius cũng nhận thấy sự lay động trong tâm trí họ bởi những suy nghĩ quá khác biệt của đám đông. Còn chúng ta, những người chỉ mới bắt đầu quá trình rèn luyện của mình, chắc chắn sẽ không thể chịu được ảnh hưởng từ những thứ lệch lạc ấy."

(Seneca, letters on ethics)

Với xã hội hiện đại, đám đông ập đến với một cá nhân nhiều nhất qua màn hình điện thoại. Từ khi ngủ dậy vô toilet cho đến đêm khuya đặt lưng xuống giường. Trong rất nhiều thông tin nạp vào mỗi ngày từ FB, Tiktok liệu tỷ lệ thông tin hữu ích chiếm bao nhiêu? Trong rất nhiều việc ta nghĩ ta làm mỗi ngày có quá nhiều thứ thừa thãi không?

"Rất khó giữ vững bản thân khi ta ở trong đám đông", đây là một thực tế rất đúng với "đám đông" chưa được trang bị kiến thức nền đủ để phân biệt vàng thau từ biền thông tin dồn dập sáng sớm đến tối mịt, từ toilet đến giường ngủ. Nếu không có bộ lọc đủ tốt con người rơi vào tình trạng nhiều nhưng không tinh, kiến thức đa nhưng chưa chuyên, rộng nhưng thiếu sâu.

Nên tránh xa "đám đông" không cần thiết. Đặt điện thoại xuống khi cần. Thu hẹp mối quan hệ khi cần. Không có chuyện xấu tốt hay dở ở đây, mỗi giai đoạn phát triển, chúng ta đều cần một hệ sinh thái phù hợp, một nơi phù hợp, một đám đông phù hợp.

by BrandSon
Newbie Stoic

share from Facebook Sơn Đức Nguyễn, 

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc