Hai cách thành công



Khi ông Park Hang Seo nhận trách nhiệm HLV trưởng, đội tuyển VN vừa trải qua một chuỗi trận thất bại đáng thất vọng. Dù CĐV vẫn dành nhiều hy vọng nhưng thất vọng lại càng nặng nề hơn. Có thể nói đội tuyển đó gần như nằm dưới đáy của cả một giai đoạn. Thế nhưng vẫn với những cầu thủ đó, HLV Park đã đưa vào một tinh thần hoàn toàn khác hẳn. Chỉ sau 2-3 trận đấu, người hâm mộ đã thấy hình ảnh của một đội tuyển VN khác, máu lửa, nhiệt huyết, đồng đội. Không một từ ngữ nào phù hợp hơn, người ta gọi ông là "thầy phù thủy".

Khi kết thúc nhiệm vụ HLV trưởng, trong một buổi chia sẻ về quản trị cho những người làm giáo dục. Ông Park kể lại những ngày làm việc đầu tiên ở đội tuyển là tìm ra giá trị chung của đội tuyển mang tố chất Việt Nam, khích lệ và sống chết hết lòng vì các thành viên đội tuyển. Một đội tốt không cần ngôi sao mà cần tinh thần đồng đội. Chúng ta thấy Quang Hải, Trọng Hoàng lăn xả thế nào trong thời đại Park Hang Seo.

Tuy nhiên, một điều khác bên cạnh không thể phủ nhận đó là khả năng "đọc" trận đấu và ra những quyết định sắc sảo thay đổi cục diện dựa trên một đội hình có sẵn. Ông là lãnh đạo với nhiều quyết định sáng suốt.

HLV Philippe Troussier lại mang đến một triết lý lãnh đạo khác. Ông tôn sùng tính hệ thống và kỹ thuật. Nhìn đội hình di chuyển của đội tuyển VN trong trận gặp Nhật Bản mới thấy vẻ đẹp "hình học" của bóng đá. Đặc biệt khi cuối trận đấu VN chơi pressing đôi công thậm chí dồn ép Nhật Bản để tìm bàn thắng, đội hình VN như một hình khối di chuyển kỷ luật và chắc chắn. Cái cách đội tuyển Việt Nam thi đấu lạnh lùng, kỷ luật hơn và lì hơn rất nhiều so với tất cả các giai đoạn trước.

Ông Troussier chưa cho thấy khả năng đọc vị trận đấu sắc sảo như Park. Bằng chứng là những cầu thủ thay người chưa tỏa sáng theo cách như chúng ta từng thấy ở kỷ nguyên Park Hang Seo. Tuy nhiên sự lạnh lùng, kỷ luật của đội tuyển VN đã mang lại một vẻ đẹp mới cho bóng đá khi mà ngay cả khi gặp đội mạnh nhất chúng ta cũng không chấp nhận ở cửa dưới để nhường thế trận cho họ. VN sẵn sàng đôi công vì vẻ đẹp của bóng đá cống hiến.

Hai nhà lãnh đạo, hai phong cách lãnh đạo. Ông Park thừa hưởng di sản cũ và dùng thuật phù thủy để đưa tinh thần quyết chiến cùng với sự tài tình trong nhận diện trận đấu đã có rất nhiều thành công. Ông Troussier dám tạo đột phá đưa những gương mặt xa lạ nhưng phù hợp triết lý mới, xây dựng hệ thống, chuyên nghiệp và chắc chắn.

Giờ vẫn là quá sớm để nhìn nhận thành công nhưng VN muốn đi xa hơn cần những lãnh đạo như Park hay Troussier. Tuy nhiên đúng như ông Troussier nói, VN thiếu những cầu thủ đang chơi bóng ở những giải đấu lớn. Nhìn rộng ra cho các doanh nghiệp, tổ chức ở VN câu này vẫn đúng và triết lý lãnh đạo đội bóng hoàn toàn có thể áp dụng trong quản trị trong tổ chức hay doanh nghiệp nói chung.

share from Facebook Đàm Q. Minh,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc