Lại là... trend bán dẫn



Chả hiểu đâu ra, dạo này báo chí rồi một loạt các mấy ông đại gia nổ của Vn lên báo đua nhau hô hào đào tạo công nghệ chế tạo chip bán dẫn như kiểu phong trào thi đua bình dân học vụ, xoá mù chữ ngày xưa mà làm tôi giật hết cả mình.

Thấy lại vô cùng thương cho các em, các cháu lại chuẩn bị ăn cái bô “bán dẫn” to tướng vào đầu, mất thời gian đi học vì tin lời báo chí rồi ra trường nhận quả đắng nghiệt ngã của thực tế chỉ vì ko tìm hiểu kĩ.

Đầu tiên, ai cũng biết do kế hoạch Công nghiệp hoá của VN vào năm 2020 đã ko thành hiện thực (vì căn bản chúng ta ko có gốc); do đó nhà nước và chính phủ cũng cố gắng dựa vào các đại gia như FPT, Viettel, Vin v…v để xây dựng nền công nghệ cao (cố để làm 1 cái gì đó). Ờ thôi thì công nghiệp nặng, chúng ta đã chậm, vậy cố mà đón đầu "công nghệ cao" vậy.

Từ đó cái gọi là “trend công nghệ” ra đời ở VN. Nên chúng ta thấy chả có gì là lạ khi BKAV ra cái “điện thoại made in VN” đc Thủ tướng VN hân hạnh tới thăm trực tiếp giơ lên khoe báo chí; sau rồi khi Bphone flop, thất bại đi vào dĩ vãng và lộ bản chất là con điện thoại nguyên miếng nhập từ nước mẹ Tàu. Thế là báo chí cũng ỉm đi luôn và nhảy sang trend khác.

Sau cái trend smartphone, là đến lượt trend ô tô của Vin, trend Kit-test Việt Á cũng dc truyền thông làm rùm beng đủ thứ lên hết; và cuối cùng thì ai cũng biết kết quả.

Sau tất cả, cuối cùng mọi thứ đều flop, và nhân dịp thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ thì trend bán dẫn ra đời (ae ngạo nghễ ảo tưởng rằng thiết lập đối tác chiến lược về ngoại giao với Mỹ thì có nghĩa là Mỹ nó sẽ giúp VN trở thành cường quốc công nghệ bán dẫn ????).

Hôm trước vừa hô hào Mỹ sẽ giúp VN phát triển bán dẫn nọ kia, hôm sau Intel nó tuyên bố huỷ kế hoạch mở rộng nhà máy ở VN cái rụp – đúng là 1 cú đau điếng cho ae ngạo nghễ.

Và để tiếp nối trend điện thoại, ô tô đá thất bại, thì trend đào tạo chục ngàn, trăm ngàn kĩ sư bán dẫn ra đời.

Vậy tại sao, cái trend bán dẫn này cũng sẽ flop nhanh chóng và ko bao giờ có thể thành công ở VN ? Và việc hô hào đào tạo 50 ngàn kĩ sư công nghệ bán dẫn là việc làm phi thực tế và ko có cơ sở, thì chúng ta cần xem xét vài điểm sau:

- Ngành công nghệ bán dẫn sx chip là ngành công nghệ cực hẹp, đỉnh cao trí tuệ và công nghệ của nhân loại ko phải là các ngành phổ thông như Công nghệ thông tin, ngân hàng, tài chính v….v. Ví dụ bạn học Công nghệ thông tin xong thì cơ hội làm việc rất rộng mở, nguồn việc rất nhiều có thể từ cao cấp là viết phần mềm, làm game, hay bét nhất đi làm mấy cái web cá độ, bóng đá, web sex, massage, gái gọi v…v (nhu cầu thị trường rất lớn).

Hay học Y mổ người Ko dc ta đi mổ chó (bác sĩ thú y) hay mổ gà, thiến lợn cũng dc. Đại khái là vẫn có chỗ dùng cái nghề của mình.

Nhưng với chip bán dẫn thì ko như thế, trên thế giới này có 7 tỉ người nhưng hiện nay chỉ có khoảng 10 công ty chủ yếu của Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản v…v nắm đầu thế giới về công nghệ như Intel, AMD nắm mảng chip máy tính dân dụng, quân sự, Qualcom chip di động hay Apple v…v. Bản thân mọi loại linh kiện máy tính, điện thoại bạn hay dùng đều đến từ những công ty lớn này.

Ko hiểu các ông lôi ra ở đâu con số 50-100 ngàn kĩ sư bán dẫn cần phải đào tạo cho thị trường ở VN ??? Giờ đua nhau đào tạo theo trend thế này ko xác định dc đầu ra, nhu cầu thị trường, khả năng cạnh tranh thì số 50k sinh viên thất nghiệp này chả lẽ lại chuyển sang làm cho công ty công nghệ Grab à ????

Hiện nay, đến Trung Quốc dù đã ném hàng trăm tỉ USD mà vẫn ko có tuổi chen chân vào thị trường khắc nghiệt này. Liệu Việt Nam với công nghệ “4 không” (không công nghệ, không căn bản, không nhân lực, không tiền), thì lấy đâu ra tuổi mà đòi chen chân vào lĩnh vực khó nhằn này ?

Đặc biệt, muốn đào tạo ra được kĩ sư bán dẫn giỏi thì uy tín, chất lượng cơ sở đào tạo phải là điều kiện hàng đầu. VN đến cái mạch điện tử to như tổ bố thằng ăn mày dùng trong tivi Hanel lắp ráp ngày xưa cũng phải nhập nguyên con từ TQ về; thì nói gì tới những con chip máy tính điện thoại nhỏ tí bằng đầu ngón tay ?

Công nghệ bán dẫn của Vn là Big King-size Zero, thì lấy đâu ra kinh nghiệm, kiến thức mà đào tạo sinh viên công nghệ bán dẫn ?

Sinh viên ngành bán dẫn đi học xong cái ngành này, bằng cấp ra ko có uy tín, ko có chứng nhận thì vác đi đâu xin việc, trong khi ở VN cái gọi là “sx chip” thực chất chỉ dừng ở mức đóng gói và thử nghiệm sản phẩm (như Intel đang làm ở VN).

Chả lẽ lại hoang tưởng tới mức cầm cái bằng “kĩ sư bán dẫn made in VietNam” sang Singapore xin việc ư ? Xin lỗi đi tình yêu, nước ngoài nào nó thèm công nhận cái bằng đại học ở VN ?

Bởi vậy, gia đình nào có con em chuẩn bị thi đại học, định hướng nghề nghiệp hãy nghiên cứu và tìm hiểu cho kĩ. Đừng có dại tin lời truyền thông, báo chí bơm thổi về cái gọi là trend bán dẫn này; vì nó cực kì hoang đường, phi thực tế và ko có bất cứ cơ sở nào cả.

share from Facebook Hoang Nguyen,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc