May mắn là món lãi của mồ hôi.

photo courtesy: Max Winkler, 


Để trở thành người xuất sắc hạnh phúc trên sân chơi mình tham gia, cần hội đủ cả ba thứ: làm điều mình giỏi (năng lực), yêu việc mình làm (đam mê) và làm thật chăm chỉ, thật chuyên cần, thật kiên nhẫn bền bỉ (thái độ).

Năng lực - Tình yêu - Thái độ

Thiếu một trong ba, khó xuất sắc. Nhắc đến sự bền bỉ bám đuổi mục tiêu (resilience) mình nhớ mãi câu nói của doanh nhân vĩ đại Ray Kroc: thành công, hãy cho tôi thành công một lần đi. Ray Kroc nói câu này khi đã 52 tuổi, khi cuộc đời là một chuỗi thất bại dù luôn nỗ lực hết sức, dù là một kẻ thông minh. Cuối cùng Ray đã trở thành huyền thoại với câu chuyện gây dựng đế chế McDonald's. Ông ta hội tụ cả năng lực quản trị xuất chúng, đam mê bất tận với sự nghiệp và lao động ngày đêm miệt mài với sự lì lợm ý chí sắt đá. Những câu chuyện tương tự thế này, sau này mình được dịp gặp khá thường xuyên trong công việc tư vấn.
...

"May mắn là món lãi của mồ hôi. Càng đổ mồ hôi bạn càng may mắn". Cũng là câu nói rất mặn của Ray Kroc. Ông ta không phải hình mẫu mình yêu thích. Nhưng là nhà quản trị xuất sắc đáng nể. Đằng sau thành công sân khấu của bất kỳ ai, làm bất kỳ nghề gì, ở bất kỳ độ tuổi nào, luôn rất nhiều hy sinh đằng sau cánh gà. Ai là người nhìn thấy những giọt mồ hôi âm thầm? rất ít thôi. Có ai thấu hiểu hết những giọt mồ hôi? Có lẽ chẳng ai cả trừ chính chủ nhân của nó. Điều này là bình thường, và những người thành công hiểu đời chẳng ai than phiền việc này cả. Có sự thấu hiểu thì trên cả tuyệt vời nhưng thấu hiểu tương đối cũng là một sự may mắn rồi. Không nên xem thành công của ai đó là đương nhiên (Take it for granted). Trên đời này chẳng có gì đạt được mà đương nhiên dễ dàng cả. Những cái giá phải trả chắc chỉ chủ nhân mới hay.

Thế nên ai đạt được thành tựu, hãy nhớ đến những giọt mồ hôi thầm lặng của họ. Tốt hơn nữa, đừng tiếc một một câu nói làm tốt lắm, con trai (well done, my son) như Sir Alex Ferguson, người đàn ông khắt khe, nghiêm minh nhưng cũng đầy nhân văn hay nói với các cầu thủ của ông.

Yêu việc mình làm, cho chính bản thân mình.

Well done, cho những người yêu việc họ làm.

BrandSon

share from Facebook Sơn Đức Nguyễn,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc