May mắn vì đã gặp chuyện không may



May mắn ở đây là do cách nhìn về sự việc chứ không phải bản thân sự việc. Trải qua nghịch cảnh ta mới hiểu cảm giác nó thực sự chuối thế nào. Qua nghịch cảnh để biết quý hơn những gì bình thường đang có.

Khi hiểu cái khổ, mới không làm khổ người khác. Chứng kiến bố mình bị đối xử thiếu tôn trọng, Howards Schultz đã thề sẽ theo đuổi giá trị "tôn trọng con người" đến cùng. Chứng kiến hội chứng kinh khủng của chiến tranh súng đạn, Desmond Doss đặt ra sứ mệnh ra trận để cứu người và nhất quyết không chạm đến súng. Họ tin bất diệt vào điều thiêng liêng gọi là giá trị cốt lõi đó.

Không việc gì phải cảm ơn người xấu bụng gây chuyện. Chữ ơn nghĩa nó cao quý, cần đặt đúng chỗ. Cảm ơn đây ý là việc khó chịu, nghịch cảnh diễn ra để ta nhìn lại mình, để ta rèn luyện với chữ "khổ" của trần gian. Cái này hay lắm. Vì nhiều khi một người nhầm lẫn cho rằng họ tốt cho đến khi họ đối diện với cám dỗ lợi ích về quyền lực, tình ái hay tiền bạc. Người tốt thực sự không phải không có cái xấu. Đơn giản là họ nhận biết được cái xấu và đủ sức mạnh tâm trí để dũng cảm để bắt nó ngủ yên.

"Mỗi người có nhìn nhận khác nhau về tốt, xấu, hợp lý, bất hợp lý. Đấy là lý do tại sao con người cần được giáo dục, để biết cách điều chỉnh những suy nghĩ mang tính định kiến của mình sao cho hài hoà tự nhiên."

(Epictetus, Discourses)

BrandSon
Daily Stoic

share from Facebook Sơn Đức Nguyễn,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc