5 core values (part 4): Hiệu Quả



"Efficiency is doing things right. Effectiveness is doing right things".

Peter Drucker -

1. Trong tất cả những công việc có thể làm, phải lựa chọn. Sức lực & trí thông minh của con người có giới hạn. Ai muốn làm tất cả sẽ ko bao h làm được gì hết. Những kẻ có năng lực bất định, khi nói thế này "Tôi có thể trở nên 1 nghệ sỹ", khi lại nói "Công việc kế toán/ bán hàng... đối với tôi ko phải là khó" & khi nói thế khác "Nếu tôi nhảy vào chính trường chắc chắn là phải thành công". Những người ấy bao giờ cũng chỉ là 1 nghệ sỹ amateur, 1 nhà kinh doanh phá sản hay chính trị gia thất bại. Napoleon bảo rằng Nghệ thuật chiến tranh là làm thế nào mạnh nhất trong 1 điểm đã định. Triết lý Nhu thuật Nhật Bản là chọn lấy 1 điểm tấn công rồi tập trung lực lượng của mình vào đấy. Những người nông nổi là những người quan tâm đến tất cả, muốn làm vừa lòng tất cả.

2. Nhiều người cho rằng cuộc đời ngắn ngủi, nhưng sự thật họ có sống đến tám tiếng trong 1 ngày ko? Chủ tịch Vingroup nói, "Chỉ là tôi hiệu quả hơn.". Có người làm việc từ sáng đến tối, nhưng là 1 chuyện hiếm, chỉ cần tâm trí họ đi theo 1 chiều, có khi buồn chán vì sự cần cù, mải miết song những nỗ lực liên tiếp rốt cuộc vượt hết mọi trở lực. Như tôi viết content trên Facebook để giải trí, 1 hoặc 2 tháng mới rảnh rỗi viết 1 bài, sau 10 năm cũng có được 100 bài. 10 năm nữa là có thể in được sách bán, best seller. Nếu 1 giáo sư thử tính mỗi 2 tuần viết đc 1 bài, suốt 1 đời sống khoa học lâu dài sẽ có 1 chồng bài báo & tác phẩm.

3. Nhưng ko phải chỉ ngồi làm việc là đủ, còn phải biết cách làm việc nữa. Công việc chỉ có hiệu quả theo 1 sự tiến hoá tuần tự & ko bị gián đoạn. Với ng làm việc Hiệu quả, cần có bổn phận gạt bỏ những kẻ làm mất thì giờ của mình, những kẻ quấy rầy. Sự tử tế, nhẫn nại đối với họ là những lỗi lầm nặng. Mời đón họ là tự phá hoại mình. Thi hào Goeth nói " Những cuộc giao du ấy chỉ đem đến những tư tưởng xa lạ. Ko cần thiết gì cho ta. Ta có công việc khác phải làm cho xong". Còn đối với thư từ, đại thi hào sẽ chia làm 2 phần. Những thư nhờ vả việc gì, ông liệng vào sọt giấy. Những thư có chuyện lquan đến công việc ông mới trả lời. "Chà. Thanh niên các anh chưa hiểu được giá trị của thời gian".

4. Người đời có thể cho sự vị kỷ ấy là ko có nhân đạo nhưng sự có vẻ vô nhân đạo ấy đã giúp cho Goeth để lại cho hậu thế những tác phẩm bất hủ. Sự thật người nào để cho mình bị xâm chiếm thì sẽ bị xâm chiếm rồi chết đi ko hoàn thành công cuộc của mình. Karl Marx từng nói "Trong cuộc đời đi học ai mà ko có bạn. Nhưng có biết bao tình bạn ko chịu nổi thử thách của thời gian. Phải chăng khi lớn lên, người ta đi theo những mục đích khác nhau của cuộc sống?". Ngừoi làm việc hiệu quả ko từ chối 1 việc gì hữu ích có thể làm được nhưng lại tránh những cuộc hội họp, tán gẫu ko đâu. Cứ mỗi buổi sáng mất 1 giờ để biết những tin tức chiến tranh Nga Ukraina xa xôi hay người mẫu Ngọc Trinh hôm qua đã được thả, rồi lại thêm 1 giờ nữa để lướt Tiktok, Twitter.. trong khi chúng ta ko phải là nghệ sỹ, chính khách, tướng lĩnh, nhà báo, nhà quản lý quỹ.. ko là gì cả, thì chúng ta chẳng làm được việc gì cho đất nước mà lại còn tiêu phí thời giờ quý báu một cách vô ích trong cuộc đời ngắn ngủi, chỉ sống có 1 lần.

5. Cuối cùng, những người làm việc hiệu quả đều biết thỉnh thoảng ẩn dật. Họ tìm về nhà quê, sườn núi, bãi biển vắng vẻ để xa hẳn mọi sự liên lạc, từ chối đến cả tình yêu & bè bạn. Trong 1 khung cảnh rộng rãi như thế mới thích hợp với họ. Ở giữa sự nhộn nhịp của các thành phố lớn, 1 chuyện ngồi lê đôi mách cũng ra vẻ quan trọng, lấn chiếm chỗ của công việc, tình cảm đúng đắn. Dứoi cảnh trời sao mênh mông, trong im lặng ban đêm và trong im lặng của tâm hồn, trên những khoảng không bao la gạt bỏ hết mọi sự phù phiếm vô giá trị, có thể xây dựng nên những công trình lâu dài trên nền tảng vững chắc. Sự tĩnh mịch ko bao h làm hèn yếu con người.

- Trích "Bài giảng Lãnh đạo & Quản Lý"-

TS Josep Phong

share from Facebook Nguyen Tien Phong,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc