Dòng tiền của VFS ra sao?



Tôi rất tò mò cashflow của VFS thế nào. Đầu tiên mục Cash & Cash equivalents cuối năm 2023 giảm nhẹ so với 2022 (4002 tỷ VND so với 4271 tỷ, khoảng 168 triệu USD). Tuy nhiên số trong bảng cashlow bao gồm cả "restricted cash" của năm 2023 lại tăng nhẹ (thêm 444 tỷ VND). Dẫu sao liquidity của VFS cuối 2023 gần như không đổi so với 2022, nói chung là một điểm positive cho VFS.

Tuy nhiên cũng trong bảng cashflow VFS vay nợ tổng cộng hơn 4.2 tỷ USD (hơn 100 nghìn tỷ VND) và phải dùng một nửa số này để đảo nợ. Ngoài ra các chủ sở hữu của công ty phải đóng góp thêm hơn 1 tỷ USD vốn (equity) cho VFS hoạt động, trong đó có 865 triệu là "deemed contribution", nhiều khả năng là chuyển debt thành equity. Có thể nói VFS đang có một gánh nặng nợ rất lớn, chỉ riêng lãi suất phải trả trong năm 2023 (chưa kể phần lãi không trả mà nhập vào vốn) là hơn 300 triệu USD.

Mặc dù tổng nợ theo cashflow là 4.2 tỷ USD, theo balance sheet current + non-current debt + debenture chỉ xấp xỉ 3 tỷ. Vậy còn 1.2 tỷ VFS "giấu" vào đâu? Có thể một phần ẩn trong other liabilities, payables, due to related parties, leases. Nhưng có một mục khá đặc biệt là "derivative liabilities", tổng cộng 770 triệu USD. Tôi đã từng viết về việc dùng currency swap để (giấu) vay nợ, có thể VFS sử dụng mánh này. Khi nào VFS nộp 10K sẽ có đầy đủ thông tin hơn.

Một điểm negative rất lớn trong balance sheet của VFS là có sự chuyển dịch mạnh từ non-current sang current liabilities, nghĩa là từ nghĩa vụ nợ dài hạn sang nghĩa vụ nợ ngắn hạn. Ngắn hạn tăng từ 66 nghìn tỷ VND lên 139, dài hạn giảm từ 42 xuống 30, trong khi đó cấu trúc của assets hầu như không thay đổi. Do đó dù tình hình thanh khoản của VFS vẫn ổn định (cash & cash equivalents giữ nguyên) nhưng có rủi ro asset-liabilities mismatch, nhất là rủi ro không đảo nợ được.

Tất nhiên mọi chuyện sẽ đơn giản nếu VFS làm ăn có lãi, nhưng lạc quan mấy cũng chỉ hi vọng điều đó xảy ra trong 5-7 năm nữa. Trong khi đó với tình hình lỗ hơn 2 tỷ như năm qua liquidity và debt của họ sẽ gặp khó khăn, cho nên giải pháp trước mắt là phải huy động thêm equity. Đã IPO rồi nhưng không ăn thua, huy động từ private equity chắc khó với một balance sheet như vậy, có lẽ họ sẽ phải bán cổ phần cho một nhà sản xuất xe hơi nào đó, BYD của TQ hay Tata Motor của Ấn Độ chẳng hạn.

Điểm cuối cùng, thực ra là một thắc mắc của tôi. Trong năm 2023 VFS bán 72% số xe xuất xưởng cho GSM (Taxi Xanh), trị giá khoảng 5-700 triệu USD. Vậy GSM lấy vốn ở đâu ra? Tỷ lệ debt/equity của GSM là bao nhiêu? Hiện tại GSM lời lỗ thế nào?

PS. Năm 2023 VFS được chính phủ (không biết của nước nào) tài trợ cho 16.5 triệu USD.

PPS. VFS chi 609 triệu USD cho R&D, 230 triệu cho sales (marketing, mở showrooms...), 220 triệu cho administrative, chẳng biết họ có bao nhiêu văn phòng/nhân viên văn phòng mà chi admin nhiều thế.

PPPS. Năm 2023 VFS bán gần 35 nghìn xe EV, 72 nghìn xe máy điện và lỗ 552 triệu USD từ bán xe. Giả sử xe máy điện bán hòa vốn thì VFS lỗ khoảng 15 nghìn USD/xe EV, cũng không phải quá tệ so với Ford/Rivian lỗ ~30-40 nghìn/xe.

share from Facebook Giang Le,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc