Ca khúc "Hotel California" miêu tả khách sạn nào?



Ngày 22 tháng 2 năm 1977, ban nhạc Eagles phát hành bài hát “Hotel California” từ album cùng tên. Ca khúc có phần nhạc và giai điệu được sáng tác bởi Don Felder, và lời do Don Henley cùng Glenn Frey viết, đã trở thành ca khúc nổi tiếng nhất của ban nhạc. Riêng đoạn coda cuối bài với phần guitar solo dài hơn 2 phút, với Don Felder và Joe Walsh thay phiên đảm nhiệm và kết bằng khúc hòa âm giữa 2 cây tuyệt hay đã được độc giả tạp chí Guitarist bầu là guitar solo hay nhất vào năm 1998.

Đoạn demo được Don Felder chơi và thu âm tại căn nhà anh thuê ở bãi biển Malibu có ảnh hưởng của nhạc Latin lẫn reggae mang hơi hướng Mexico, dẫn tới việc Don Henley lúc đầu đã định đặt tên bài là “Mexican Reggae” trước khi đổi thành tên bài hát nổi tiếng như ngày hôm nay. Phần lời của “Hotel California” không để nói về khách sạn nào cả mà kể về cuộc sống xa hoa ở Los Angeles.

Trong bản thu âm cuối cùng, phần guitar solo được thể hiện bởi Joe Walsh và Felder đầy hoà hợp do cả hai người họ từng chơi nhạc với nhau trước khi tham gia Eagles. Khi sáng tác, Felder đã viết phần khung của đoạn solo này theo cái cách anh tưởng tượng khi chơi cùng Walsh.

Với thời lượng dài hơn 6 phút, đĩa đơn “Hotel California” thực ra sẽ khó được tiếp nhận để bật trên các kênh radio, nhất là khi ca khúc này còn có đoạn nhạc dạo đầu dài tới 1 phút trước khi vào hát, và rồi thêm 2 phút solo guitar ở cuối. Vậy nhưng, dưới sự kiên quyết của Don Henley, single này thành công vượt trội, trở thành đòn bẩy đưa album cùng tên và tên tuổi ban nhạc Eagles tới toàn cầu.

Có thể nói, “Hotel California” là ca khúc toàn diện cả về giai điệu, lời ca lẫn hoà âm nhạc cụ, hay đến mức khi nó được Don Felder chuyển thể thành bản acoustic trong album Hell Freezes Over mang âm hưởng flamenco thì ca khúc bỗng được làm mới với sự hấp dẫn mê hoặc và quyến rũ theo một cách khác.

share from Facebook EmoodziK,
Tags: music

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc