Lãnh đạo là tạo ra ảnh hưởng, không hơn và không kém

photo courtesy: matteo viscotto,


Hãy nhìn cách anh tương tác trong các group. Khi công ty đưa ra một chính sách, anh chả bao giờ thể hiện quyết tâm thực thi hoặc sự ủng hộ, thì có nghĩa mọi người sẽ hiểu anh đang ngầm chống đối hoặc thờ ơ. Thậm chí anh chưa bao giờ đưa ra một lời kêu gọi tối thiểu mà một lãnh đạo cần có kiểu: "Nào, chúng ta cùng đồng lòng vượt qua những khăn nhé". Vậy là anh có gây ra ảnh hưởng nhưng là ảnh hưởng tiêu cực, hoặc chả có ảnh hưởng gì, dù anh có một chức vụ rất oách.

Nhiều anh bị ngộ nhận nghiêm trọng về lãnh đạo. Rất thích khoe ảnh chụp với người này người khác. Rất thích người ta khen mình tài giỏi, này khác. Nhưng lại không thể hiện được bất kỳ một giá trị thực sự nào của lãnh đạo: mạnh mẽ, gai góc, lì lợm, cơ mưu, quyết liệt, sắc sảo, tận hiến, can đảm, rộng lượng, khát vọng... Việc có mặt anh cũng được mà vắng mặt anh cũng thế thì đội nhóm không có lãnh đạo, đội nhóm đó chỉ có thừa một chức danh mà thôi.

Lãnh đạo là khi anh làm bằng được 4 việc:

1. Khơi dậy niềm tin.

2. Kiến tạo tầm nhìn.

3. Hoàn thành mục tiêu.

4. Phát huy tiềm lực.

Nếu không thể làm được 4 điều đó, tổ chức đã thực sự trả lương sai và chọn nhầm người.

Lãnh đạo không phải là sự tự công nhận. Lãnh đạo là sự thừa nhận của những người mà anh tạo ra ảnh hưởng. Đừng quá tin tưởng vào sự công nhận xã giao trong các bữa nhậu hay trong một đội nhóm tầm thường.

Muốn làm lãnh đạo, anh phải chịu được một áp lực khủng khiếp. Không ai like bài anh, anh vẫn có thể thả tim và động viên mọi người. Không ai giúp đỡ anh, anh vẫn phải cho đi những gì còn lại. Không ai tin anh, anh vẫn phải tin vào điều anh làm. Không ai ủng hộ anh, anh vẫn phải ủng hộ những giá trị cốt lõi thông qua những hành động cụ thể một cách không mệt mỏi...

Tại sao phải làm thế? Thực tế một chút nhé: Thế anh nghĩ những chiếc Rolls - Royce là dành cho ai? Những căn biệt thự trăm tỉ là ai đang ở? Những chuyến du lịch xa xỉ ai có tiền đi?

Là anh! Vậy thì anh đừng nghĩ, và đừng làm như bao nhiêu người khác. Anh có thể giản dị trong lối sống, nhưng không thể giản đơn trong suy nghĩ và hành động.

Vì anh là lãnh đạo!

share from Facebook Hoàng Trung Dũng,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc