Mong ước gì những ngày đầu năm mới?



Mọi người hỏi tôi với tư cách là nhà nghiên cứu chiến lược thì tôi mong muốn điều gì cho Việt Nam và thế giới trong năm 2024.

Thực ra có rất nhiều điều ước. Nhưng mong muốn lúc này là muốn chúng ta duy trì được tỷ lệ dân số vàng càng lâu càng tốt, và như vậy thì dân số phải tăng trưởng dù nhiều, dù ít.

Hiện nay thế giới, đặc biệt là các nước phát triển, đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng dân số trầm trọng. Đây không chỉ là vấn đề xã hội, kinh tế đơn thuần mà là câu chuyện mang tầm chiến lược quốc gia, khu vực và toàn cầu. Suy giảm dân số tuy nhiều người chưa nói, nghiên cứu hoặc có giải pháp hữu hiệu, nhưng hiện được xem là mối đe dọa lớn nhất đối với nền văn minh nhân loại.

Điều nghịch lý là khi càng trở nên giàu có thì thế hệ trẻ lại càng kết hôn muộn, thậm chí không muốn kết hôn và dù có kết hôn thì cũng không muốn có con. Nghiên cứu hiện tượng này trên toàn thế giới, tôi thấy một khi xu hướng phát triển dân số tăng trưởng âm trong nhiều năm liên tiếp, thì hầu như không có bất kỳ chính sách hữu hiệu nào để làm cho dân số tăng trưởng trở lại, như trường hợp của Anh, Đức, Italy, Ba Lan, Tây Ban Nha, Na Uy, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Hoặc có nước phải thi hành chính sách không giống ai như Mỹ hiện nay là mở cửa biên giới để đón người nhập cư!

Dưới đây là một số ví dụ:

- Hàn Quốc có tỷ lệ trẻ sơ sinh chào đời sinh thấp nhất thế giới và đã trở thành tình trạng khẩn cấp quốc gia.

- Dân số Trung Quốc giảm năm thứ hai liên tiếp, tỷ lệ sinh thấp kỷ lục, thấp nhất kể từ năm 1949 đến nay. Chính phủ TQ hiện đã bỏ chính sách một con nhưng dân không chịu đẻ! Nếu đã suy giảm này vẫn tiếp tục thì từ nay cho đến cuối thế kỷ này dân số Trung Quốc chỉ còn 547 triệu người, tức hơn 1/3 dân số hiện nay một chút.

- Tỷ lệ trẻ sơ sinh ở Mỹ giảm 30% trong 15 năm.

- Tỷ lệ sinh ở Canada thấp kỷ lục.

- Tỷ lệ sinh ở Pháp thấp nhất kể từ năm 1946

- Ukraine, Romania, Belarus và Moldova nằm trong top 10 quốc gia có dân số giảm mạnh nhất thế giới.

- Nhật Bản đang đối mặt với cuộc khủng hoảng dân số trầm trọng. Tỷ lệ trẻ sơ sinh ra đời đã giảm trong năm thứ bảy liên tiếp.

Giá như mình còn trẻ thì hay quá nhỉ?

share from Facebook Hoang Anh Tuan,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc