Những bài học về tài chính cá nhân từ phim Mai

l

Mình không phải fan của phim Việt Nam hiện đại, nhưng vì vé được tặng, bỏng ngô và nước được mời nên vào rạp xem chút cho theo phong trào.

Bộ phim với bối cảnh rất đời thường, gần gũi, nói về bi kịch và tình yêu trong khung cảnh xã hội Việt Nam nhanh chóng chuyển biến với tốc độ mà một số người nếu không theo kịp chắc chắn bị văng ra ngoài.

Mỗi người có thể cảm nhận MAI theo một cách khác nhau, tuy nhiên, theo góc nhìn của mình, có rất nhiều bài học về tài chính cá nhân trong đó,

Đó chính là bố Mai, người luẩn quẩn trong vòng xoáy của tiền, mơ ước mơ làm giàu thông qua cá độ bóng đá với quy mô mỗi lần thua lại gấp thẻm nhiều lần, 60 triệu rồi lên 500 triệu. Chạy theo tiền và luôn bao biện đó là lý do để giúp gia đình nhưng đơn thuần là không tạo ra giá trị và chỉ đặt cược vào phong độ của các đội bóng. Cái chết của ông cũng được hình tượng hoá khi chạy theo toàn bộ tiền bị vứt qua ban công. Vì nghèo và không biết cách xây dựng tài chính, ông sẵn sàng bán con gái để lấy tiền. Không chỉ một mà hai lần ;)

Đó chính là Sâu, chàng công tử lãng tử con nhà giàu, sống trong nhung lụa và không biết giá trị của lao động nên không có chí hướng phấn đấu. Tiền tiêu trong thẻ của mẹ, tưởng độc lập về tài chính nhưng kì thực đi làm cũng trong nhà hàng của mẹ. Chỉ khi tự tay phải kiếm tiền, Sâu mới thấy sự khốc liệt của việc bươn trải nơi cuộc sống. Một con sâu mãi không thể trở thành một con bướm, không độc lập về tài chính nên toàn bộ cuộc đời, tình yêu vẫn bị phụ thuộc vào người khác.

Đó chính là mẹ của Sâu, người phụ nữ đơn thân bị tổn thương tình cảm nên tiền là liều thuốc vạn năng cho mọi vấn đề. Điên cuồng kiếm tiền để mất đi tuổi trẻ, bà điều khiển mọi việc thông qua tiền. Yêu thì cho quà, ghét thì đòi lại và luôn sẵn sàng trả giá cho mọi thứ, kể cả tình yêu của con trai.

Và cuối cùng cũng chính là Mai, cô chính là nạn nhân cho chính lòng tốt của mình. Nếu cô hiểu mỗi người phải có kế hoạch tài chính cá nhân riêng, có lẽ cuộc sống của cô không luôn thành một vòng tròn lặp đi lặp lại đầy đau khổ khi luôn trả nợ cho người khác như vậy. Có thể một góc độ nào đó, sòng phẳng về tài chính còn khá xa lạ với người Việt, nhưng mọi vấn đề sẽ xảy ra nếu mỗi người luôn phải mang gánh nặng về tài chính cho ngừoi khác.

Mà thôi, nếu như ai cũng hiểu về tài chính cá nhân, có kế hoạch rõ ràng, chắc nhiều bi kịch đã không xảy ra ;)

Mà không có bi kịch thực tế, làm sao có chất liệu để làm một bộ phim với nữ diễn viên xinh đến vậy;)

share from Facebook Nguyễn Minh Tuấn,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc