Chuyên gia quốc tế Rajat Soni - CFA nói gì về việc nắm giữ bitcoin?



Để bỏ tiền vào và nắm giữ bitcoin, tầm nhìn của bạn ít nhất phải từ 4 năm trở lên.

Hiện tại, giá của bitcoin (đồng tiền của mạng lưới Bitcoin) đang có mức biến động lớn so với các loại tài sản khác và tiền pháp định do nó chưa được sử dụng rộng rãi như một loại tiền tệ.

Nhưng bạn cần lưu ý rằng càng ngày càng có nhiều các quốc gia và doanh nghiệp áp dụng Bitcoin.

Có thể trong vòng hai tháng tới, giá của 1 bitcoin sẽ thấp hơn hiện tại rất nhiều.

Nhưng trong 10 năm tới, sức mua của bitcoin có khả năng rất cao sẽ tăng vì những lý do sau:

1 - Tổng nguồn cung của bitcoin được giới hạn ở con số 21 triệu đồng (xấp xỉ).

2- Lượng bitcoin mới được phát hành ra sẽ giảm đi một nửa (halving) sau mỗi 4 năm cho tới năm 2140 (đợt halving tiếp theo là tháng Tư năm 2024).

3- 93,6% (khoảng 19.600.000 bitcoin) tổng nguồn cung đã được phát hành và phần lớn trong số đó đã được lưu trữ lạnh (ND: lưu trữ lâu dài trong ví cứng).

4- Một lượng lớn, ước tính khoảng 4 triệu bitcoin, có khả năng cao đã bị đánh mất mãi mãi (chủ sở hữu của chúng đánh mất chìa khoá truy cập vào lượng bitcoin này, ví bị phá huỷ và chủ sở hữu không có chìa khoá dự phòng).

5- Sự chấp nhận và áp dụng Bitcoin tăng dần theo thời gian. Điều này làm gia tăng nhu cầu sở hữu bitcoin. Nhu cầu tăng + lượng cung giảm = giá của tài sản phải đi lên, rất đơn giản.

Mạng lưới Bitcoin và đồng tiền bitcoin mang lại những lợi ích như sau:

1- Bitcoin là mạng lưới chống kiểm duyệt. Điều này rất có giá trị vì đồng tiền dự trữ quốc tế hiện tại (USD) có thể bị kiểm duyệt. Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga đã phá huỷ niềm tin của thế giới vào đồng đô-la Mỹ. Vì bất kỳ quốc gia nào có vấn đề với Mỹ cũng đối diện với nguy cơ bị mất nguồn dự trữ của mình.

2- Bitcoin là mạng lưới phi tập trung. Không ai kiểm soát bitcoin cả. Không một ai CÓ THỂ kiểm soát Bitcoin. Bitcoin là phần mềm, nó được vận hành bởi các máy tính rộng khắp trên toàn thế giới. Nó đơn giản chỉ là cuốn sổ ghi lại các giao dịch. Một cuốn sổ cho biết ai (ND: thực ra là ví nào) đang sở hữu bao nhiêu bitcoin. Cuốn sổ đó không thể bị thay đổi do hiện tại đang có hơn 100.000 máy tính vận hành phần mềm Bitcoin. Những máy tính này đang xác nhận sự hợp lệ của cuốn sổ cái. Bạn có thể loại bỏ 1 hoặc 2 hoặc 10 hoặc 100 hoặc 1000, nhưng không thể loại bỏ tất cả những máy tính đang vận hành phần mềm Bitcoin đó, vì bạn không biết những chiếc máy tính đó đang nằm ở đâu cả.

3- Mạng lưới Bitcoin là mạng lưới tiền tệ lớp cơ sở an toàn, nó có thể so sánh được (cùng cỡ) với SWIFT, hệ thống thế giới hiện đang dùng cho hoạt động thanh toán quốc tế. Phí giao dịch trên Bitcoin có thể tương đối cao, nhưng điều quan trọng bạn phải nhận thấy là giao dịch trên Bitcoin là giao dịch đã được tất toán, không thể bị đảo ngược. Khi so sánh với SWIFT, các giao dịch trên Bitcoin KHÔNG ĐẮT, và hơn thế nữa chúng rất NHANH (30 phút tới 1 giờ trên Bitcoin so với 3 tới 5 ngày làm việc của SWIFT). Những hệ thống này (Bitcoin và SWIFT) được dùng để thực hiện các giao dịch giá trị lớn. Lightning Network là giải pháp lớp thứ 2 (sử dụng các kênh thanh toán ngoại chuỗi) và được dùng cho các giao dịch giá trị nhỏ. Phí giao dịch trên Lightning Network chỉ là 0,00000001 bitcoin (1 Satoshi hay một phần nhỏ của 1 xu ngày nay) và chỉ cần 1 giây để giao dịch hoàn thành. Lightning Network có thể đòi hỏi đắt sự tín nhiệm vào bên thứ 3, nên nó không được bảo mật như giao dịch trực tiếp trên lớp cơ sở là Bitcoin. Phí giao dịch thấp thể hiện điều đó.

4- Bitcoin có thể giao dịch 24/7. Một nửa thế giới sẽ không phải đứng chờ vì họ nằm ngoài khung giờ làm việc của các ngân hàng Mỹ.

5- Toàn thế giới có thể sử dụng bitcoin để lưu trữ giá trị, thay vì chỉ những ai có thể truy cập được vào hệ thống ngân hàng ổn định. Bạn có thể nói rằng “Tôi có thể đầu tư vào cổ phiếu thay vì nắm giữ bitcoin", nhưng bạn cần nhìn thấy một thực tế là … phần lớn của thế giới không thể mua cổ phiếu Mỹ, nhưng họ có thể mua bitcoin.

6- Bitcoin rất an toàn (về tính bảo mật của mạng lưới). Trong suốt hơn 14 năm hoạt động, nó chưa từng xuất hiện một lỗ hổng nào cả (nếu có thì đó là do các sàn giao dịch hoặc các ví nóng kết nối với internet). (ND: thực ra từ khi ra đời tới nay, Bitcoin cũng từng xuất hiện một vài lỗi, thậm chí là lỗi nghiêm trọng, nhưng chúng đều được vá ngay trước khi kẻ xấu có thể khai thác).

Hãy dành thời gian để nghiên cứu về Bitcoin.

Bạn sẽ không thất vọng.

by Duy Tùng, dịch từ bài của Rajat Soni.

Hình: BitcoinSapiens

share from Facebook Đào Duy Tùng,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc