100 nhân vật có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) trong năm 2023: Họ là ai?



1. Kết thúc năm 2023, Tạp chí Thời đại (Time Magazine) bầu chọn 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới trong lĩnh vực AI năm 2023, thuộc 4 lĩnh vực là: Các nhà Lãnh đạo (Leaders), Những người làm trong lĩnh vực sáng tạo (Innovators), Các nhà tư tưởng (Thinkers) và những người định hình sự phát triển của AI (Shapers), mỗi lĩnh vực có 25 nhân vật (xem link ở dưới)

2. Trong danh sách trên, đa số là người Mỹ. Cái này có vẻ hơi thiên vị!!!???

Điều này vừa đúng (do cách nhìn thiên kiến và thiên vị của ban biên tập, giống như việc bình chọn và trao giải Nobel) và có lẽ cũng vừa không đúng (do Mỹ là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực ai nên việc phần đông người Mỹ có tên phần lớn trong danh sách này cũng là điều đương nhiên).

3. Đáng chú ý:

(i) Trong danh sách trên không có tên của một người Việt hoặc gốc Việt nào;

(ii) Trong danh sách trên có tới 11 người Trung Quốc hoặc gốc Hoa (Đài Loan, Singapore, Hong Kong hoặc Mỹ), tức chiếm 11%.

11 người này gồm 5 người trong nhóm Lãnh đạo, còn mỗi lĩnh vực khác họ có 2 người.

(iii) Có 3 nhân vật chính trị gia trong danh sách gồm: Một Bộ trưởng của Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), một Phó chủ tịch ủy ban châu Âu và một nữ Hạ nghị sĩ Mỹ.

Đáng chú ý nhất trong ba nhân vật chính trị trên là ông Bộ Trưởng Bộ Trí tuệ nhân tạo của UAE Omar Al Olama. Bộ Trí tuệ nhân tạo là Bộ đầu tiên trên thế giới được UAE lập ra năm 2017, trong khi phần đông các nước trên thế giới vào thời điểm đó gần như chả biết AI là gì và tác dụng ra sao.

Vấn đề không chỉ là việc lập thêm một cơ quan hành chính trong chính quyền cho có. Vấn đề là UAE có tầm nhìn xa trông rộng, đi trước hầu hết các nước khác trên thế giới cả chục năm. Và đó là lý do tại sao dù phát triển sau nhưng hiện nay UAE lại trở thành quốc gia giàu có nhất trên thế giới (tất nhiên do họ có dầu, nhưng cái này không phải là tất cả) và UAE đang đầu tư rất nhiều vào công nghệ, đặc biệt là Trí tuệ nhân tạo.

Hơn nữa, đây không phải là câu chuyện riêng của UAE, mà là câu chuyện của cả khu vực Trung Đông đang chuyển mình mạnh mẽ. Nếu không biết cách đọc tin, có lẽ nhiều người vẫn nghĩ Trung Đông là câu chuyện của những chiếc khăn Burqa trùm kín mít của phụ nữ Hồi giáo, chuyện đánh nhau giữa Israel và Hamas, rồi phiến quân Hồi Giáo Houthi bắn tên lửa vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ... Điều đó là đúng nhưng không phải tất cả.

Trao đổi với tôi cách đây chưa lâu, một Phó Chủ tịch của NVIDIA, ông Keith Strier, cho tôi biết khách hàng lớn nhất của NVIDIA trên thế giới hiện nay là Arab Saudi. Họ đang đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng cơ sở hạ tầng AI. Đây là quốc gia chả có gì ngoài tiền!

Tuy nhiên, khi trả lời lại tôi nói, vậy mà chúng tôi có ít nhất 3 thế mạnh mà Arab Saudi không sánh được và không tiền nào có thể mua nổi.

Đến đây thì Keith buộc phải nhất trí với tôi!

https://time.com/collection/time100-ai/

share from Facebook Hoang Anh Tuan,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc