CHÍNH SÁCH CÀY TIỀN THẾ KỶ 21



Cuốn sách này nó như 1 cuốn lịch sử kinh tế nước Mỹ kể từ cuộc Đại khủng hoảng 1930 cho tới giờ. Đi liền với việc điều hành kinh tế vĩ mô của Mỹ là Fed (Cục dự trữ liên bang Mỹ). Nên đây cũng chính là lịch sử của Fed, cũng như giới thiệu chi tiết về tổ chức không ra tư nhân không ra nhà nước này của Mỹ.

Thời kỳ chiến tranh lạnh thì sức khỏe của kinh tế Mỹ chỉ ảnh hưởng tới 1 nửa thế giới là chính. Khối XHCN vận hành nền kinh tế 1 cách hoàn toàn khác. Nên Mỹ khủng hoảng có khi Liên Xô vẫn rung đùi cười khẩy vào sự mong manh của đế cuốc sài lang.

Nhưng từ khi chiến tranh lạnh kết thúc, đồng đô la ảnh hưởng tới toàn cầu, còn ảnh hưởng rất lớn tới TQ, dù 2 bên có hục hặc nhau thế nào đi nữa. Tất nhiên Việt Nam không ngoại lệ, khi lượng VK và kiều hối khổng lồ vẫn tràn về.

Vì thế nên nền kinh tế Mỹ hay các động thái của Fed đều ảnh hưởng tới chính chúng ta. Từ bà bán rau ngoài chợ tới đại gia như anh Vượng. Bởi chỉ cần Fed tăng giảm lãi suất là giá đô sẽ ảnh hưởng đầu tiên, ảnh hưởng đến xuất, nhập khẩu của Việt Nam. Rồi ảnh hưởng tới cả lạm phát, lãi suất ngân hàng, giá BĐS, chứng khoán Việt Nam. Do tính hội nhập quốc tế của Việt Nam ngày càng lớn. Vì thế nên chúng ta cũng nên biết Fed là gì, nó hoạt động ra sao, để bắt sóng cho nhanh.

Mấy năm trước, 1 chủ tịch khác của Fed, ông Greenspan, đã có cuốn sách Kỷ nguyên hỗn loạn, bàn khá sâu về cuộc khủng hoảng tài chính Mỹ 2008. Cuốn này của 1 vị chủ tịch Fed kế nhiệm Greenspan, hiện đã nghỉ hưu. Ông là đồng chủ nhân giải Nobel kinh tế năm 2022. Cuốn này có vẻ viết hơi khác cuốn kia, rộng hơn về lịch sử điều hành kinh tế vĩ mô Mỹ.

Kể từ khi đổi mới, lãnh đạo Việt Nam cơ bản đang dùng cách điều hành kinh tế vĩ mô học theo tư bản giãy chết hết, cũng như Fed. Chỉ khác là Ngân hàng nhà nước là của nhà nước, không như Fed. Cuốn sách này quan trọng với các nhà hoạch định chính sách kinh tế lẫn anh em đang ôm đất, đánh chứng, cày bitcoin, ôm vàng...Tức là hay phải hóng sự biến động của kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới. Tất nhiên giới cần lao đọc sẽ khó hiểu, vì cũng cần có nền tảng chút về kinh tế vĩ mô.

Mình tuy có mỗi nền tảng kiến thức môn Kinh tế chính trị Mác Lê dao 5 điểm, nhưng mà chịu khó đọc linh tinh, với cả hay hóng các TS kinh tài như các thày dịch sách này nên đọc quyển này cũng hiểu 1 vài ý chung đủ để bốc phét chăn bò!


share from Facebook Dương Quốc Chính,

11 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc