Đạo diễn giỏi phải biết cách kiềm chế



Với những tác phẩm phim như Dune, dựa theo quyển tiểu thuyết kinh điển, bản thân đạo diễn cũng là người hâm mộ quyển sách thì chắc chắn, việc chọn hướng đi cho nhân vật, việc phải bỏ tình tiết, bỏ nhân vật để phù hợp với hình thức chuyển tải là điện ảnh, sẽ là một công việc mang đến rất nhiều sự khó khăn về sự quyết định.

Denis Villenueve:

"Thỉnh thoảng tôi phải bỏ cảnh quay đi và tôi nói "Tôi không thể tin được là mình bỏ nó đi khỏi phim." Tôi cảm thấy mình giống như một samurai đang mổ bụng mình. Thật đau đớn, tôi không thể quay trở lại sau đó và tạo ra một Frankenstein để cố dựng lại thứ mà tôi đã giết bỏ. Quá đau đớn. Khi nó đã chết, thì nó đã chết có lý do. Dù đau đớn, nhưng đó là công việc của tôi. Bộ phim thắng thế. Tôi cực kỳ nghiêm khắc trong phòng dựng. Tôi không nghĩ cho cái tôi của tôi, tôi chỉ nghĩ cho bộ phim thôi."

Chúng ta thường hay có thêm các version khác của một bộ phim, chỉ vì đạo diễn không thể nào "Harakiri" được. Đôi khi thèm muốn được xem một version 5 tiếng của Dune, nhưng đôi khi lại nghĩ, với việc liên tục tạo ra những version theo đúng mong muốn của đạo diễn, liệu bộ phim có còn là một bộ phim nữa không và ta phải xem bản phim nào mới là bản phim final đây, hay phải chấp nhận rằng tất cả đó đều là những tác phẩm nghệ thuật của đạo diễn dù sao đi nữa.

Như Blade Runner của Ridley Scott cũng quá trời bản phim mới thành một tác phẩm kinh điển vậy. Hay cần một Batman vs Superman: Ultimate Edition, ta mới có một bộ phim siêu anh hùng tuyệt vời đến vậy.

Thật cũng là một sự khó nghĩ, cho cả người xem, và cả chính đạo diễn.

share from Facebook Nguyen Tuan,

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc