KĨ NĂNG TRONG THỜI ĐẠI AI



Trong việc học của mỗi người thì kiến thức tất nhiên quan trọng, nhưng lại rẻ hơn nhiều so với kỹ năng, tại sao?

Bạn có thể dựa vào trí thông minh để thu nạp kiến thức rất nhanh trong một thời gian ngắn, nhưng để hình thành kỹ năng thì cần phải hội đủ cùng lúc rất nhiều yếu tố, thứ nhất là cần có đủ thời gian, thứ hai là cần có điều kiện làm việc phù hợp, và thứ ba là bạn phải có cơ cấu trí khôn tương thích với từng loại kĩ năng.

Hôm nọ đưa Hoàng Lương đi nhổ răng, mình có cơ hội chứng kiến ông em nha sĩ Tung Thanh nhổ một mạch bốn cái răng khôn trong vẻn vẹn có 30 phút, mà toàn là răng mọc ở tư thế rất chi là khó.

Mặc dù mình có thể hiểu rất nhanh và thấu đáo những kĩ thuật này khi nghe ông ấy nói, và sau đó có thể viết lại những điều đó một cách rõ ràng để mọi người hiểu được, nhưng để có được kỹ năng như thế này thì mình phải cần ít nhất chục năm, tất nhiên là với sự hướng dẫn của một nha sĩ giỏi.

Trong chục năm đó, thứ nhất mình cần có đủ các các thiết bị kĩ thuật, thứ hai mình cần có đủ số lượng bệnh nhân để tác nghiệp, và sau khi có đủ hai điều kiện đó rồi thì chưa chắc mình đã đạt tới tay nghề của ông em hiện nay bởi vì trí khôn cơ thể động của mình có thể không đáp ứng được, do là bàn tay của mình không đủ khéo léo.

Mình bảo nghe nói gần đây có một chiếc máy rung siêu âm có thể làm răng tự rời ra, giúp nhổ răng rất dễ, sao em không dùng. Ông ấy cười nhẹ rồi giải thích là chiếc máy đấy mặc dù hỗ trợ đào răng nhanh hơn nhưng không giúp bảo vệ được xương hàm ở chân răng. Cách ông ấy đang làm với những chiếc răng số 8 cứng đầu nhất là cắt chiếc răng đó thành nhiều phần rồi gỡ từng mảnh nhỏ ra sẽ giảm thiểu việc gây tổn hại xương hàm nên bệnh nhân ít bị đau và nhanh bình phục hơn.

Mình cho rằng những kỹ năng đắt tiền như thế này thật không dễ dàng để có thể bị thay thế! 😊

#NAMkhcn #NAMgiaoduc

share from Facebook Nguyễn Thành Nam,

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc