Sóng thần công nghệ



cuốn sách thứ sáu của cặp đôi núi thiêng (linh sơn) và cũng là cuốn thứ 13 sơn trực tiếp dịch,

có lẽ cũng là cuốn cuối cùng của sơn,

chặng đường 10 năm,

từ tháng 1.2024 sơn chuyển sang vai trò khác, vẫn làm việc với các bản thảo, mà là rất nhiều, mong vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ bạn đọc...

các cuốn do vũ hoàng linh - sơn phạm dịch:

6. sóng thần công nghệ (the coming wave)

5. chính sách tiền tệ thế kỷ 21

4. quảng trường và tòa tháp (the square and tower)

3. sự giàu và nghèo của các dân tộc

2. cuộc đào thoát vĩ đại (the great escape)

1. những nguyên tắc đầu tiên (the first principles, bản thảo)

các cuốn do sơn phạm dịch:

1. những thời khắc quyết định (hồi ký cựu tổng thống mỹ George Bush)

2. trật tự thế giới (cựu cố vấn an ninh quốc gia mỹ Henry Kissinger)

3. 13 phát kiến thay đổi tương lai nhân loại

4. tiểu sử henry kissinger (bản thảo)

5. vì sao những gã khổng lồ thất bại (how the mighty fall, bản thảo)

6. nội tình phòng bầu dục (the room that happens, bản thảo)

7. quản lý hiệu quả trong một thế giới đại chuyển đổi (fredmund malik)

-----
share from Facebook Linh Hoang Vu

Cuốn này có lẽ là cuốn sách về AI (và không chỉ AI) gây nhiều bão nhất trong năm 2023, với nhiều quan điểm trái ngược về những ý tưởng của tác giả (nguyên đồng sáng lập DeepMind, công ty AI tiên phong được Google mua lại, tạo ra phần mềm AlphaGo đánh bại kỳ thủ cờ vây vô địch thế giới). Đây cũng là cuốn sách đầu tiên liên quan tới công nghệ mà tôi tham gia dịch (cùng với đồng dịch giả lâu năm Sơn Phạm) với TIMES - Sách Thời Đại của Vu Trong Dai, một công ty xuất bản có tuổi đời còn non trẻ nhưng rất có tầm nhìn và tiềm năng phát triển tốt.

Thay vì việc kể ra những thành tựu của AI và tiềm năng của nó, mục đích chính của Coming Wave là nói tới các thách thức mà AI (và công nghệ sinh học tổng hợp) sẽ đặt ra trong xã hội loài người trong thời gian tới, khi nó đang tạo ra một cuộc cách mạng, có những nội dung sâu và rộng, với quá nhiều yếu tố chưa được biến đến, có lẽ còn hơn các cuộc cách mạng công nghệ thông tin của thế kỷ 20 và cách mạng công nghiệp của thế kỷ 19.

Nếu trong các cuộc cách mạng công nghệ trước đây, tâm thế của nhân loại là lạc quan, thậm chí quá lạc quan về những gì nó có thể mang lại, thì cuộc cách mạng AI và sinh học tổng hợp lần này, bên cạnh sự lạc quan còn là sự lo âu không hề nhỏ. Lần đầu tiên, con người e sợ rằng họ có thể trở thành một phiên bản của Frankeinstein và không biết chắc chiếc hộp Pandora kia sẽ mở ra cái gì.

Đây cũng là 1 trong 10 cuốn sách mà Harari, người có lẽ có công nhất trong việc phổ cập những nguy và cơ của cách mạng AI với xã hội loài người, cho là một trong 11 cuốn sách đáng đọc nhất trong năm 2023. Hy vọng cuốn sách cũng sẽ gây được sự chú ý tương tự ở Việt Nam, khi mà nhiều người Việt đang có giấc mơ của Bà Triệu cho đất nước “tôi muốn cỡi cơn sóng mạnh, chém cá kình ngoài biển khơi”…

-----
share from Facebook Vu Trong Dai

TIMES | TỦ SÁCH CÔNG NGHỆ

Chúng tôi nhận thấy rằng một kỉ nguyên mới đang sầm sập kéo đến. Kỉ nguyên mới dựa trên một nền tảng công nghệ mới, được tạo sinh hàng ngày hàng giờ, có tính cách mạng và như bất kì một cuộc cách mạng công nghệ nào trong lịch sử, nó đòi hỏi một tầm nhìn mới, một tư duy mới. Và nó không khoan nhượng với những lề thói cũ.

Hôm nay TIMES giới thiệu một cuốn sách sắp xuất bản về làn sóng công nghệ đang ào ạt xô tới. Vừa xuất bản vào cuối năm 2023, bản tiếng Anh của cuốn sách này (The Coming Wave) ngay lập tức đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt và nằm trong một loạt các bảng xếp hạng quốc tế. Mustafa Suleyman, tác giả của nó, là nhà sáng lập ra DeepMind - một công ty về trí tuệ nhân tạo nay thuộc Google. Bằng kinh nghiệm sâu sắc của mình, Suleyman đưa ra cái nhìn tổng quan và toàn diện về những thách thức và cơ hội chính yếu của công nghệ, thúc đẩy người đọc tham gia bằng tư duy phản biện và thảo luận sáng suốt.

Chúng tôi cũng mong muốn như vậy khi lập Tủ sách Công nghệ. Bằng những cuốn sách cung cấp thông tin và kiến thức phong phú về lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo và những công nghệ tiên phong khác, về dữ liệu và cơ chế vận hành của nó từ xa xưa đến hiện đại…, TIMES mong muốn rằng độc giả nhìn thấy một bức tranh kì vĩ, dẫu rằng ngày nay còn trừu tượng, để rồi tham gia vào bức tranh ấy với một kiến thức vững vàng và một tâm thế tích cực.

Trân trọng giới thiệu và mời các bạn theo dõi, đón đọc!

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc